Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Cafe Vợt, hương vị kí ức

Pha cà phê bằng vợt (còn gọi là cà phê kho hay cà phê vớ) là cà phê bột được cho vào túi vải giống như loại vớ, sau đó nhúng vào nước đang sôi, đợi cho cà phê ra hết sẽ đổ vào ly cho khách, rồi lại tiếp tục ngâm cà phê và vợt trong nồi nước sôi.

Cà phê vợt 1 nét văn hóa

đa dạng thế hệ người Việt sống ở những đô thị trước đây đã với các lúc sảng khoái sở hữu ly cà phê pha bằng vợt. Dù là công chức hạng sang hay dân thợ, dân chợ đều cộng đồng điệu khi vô tiệm nước khiến cho một ly phé nại ( cà phê đen) hoặc một tách xây chừng ( cà phê sữa).

>>> Tin liên quan: bình xịt kem

hiện nay người ta thường nhắc đa dạng đến chuyện văn hoá cà phê, nhưng bằng phương pháp nào mà địa chỉ có văn hoá cà phê tự nhiên mở lại những diện tích quán cà phê vợt từng đập cộng nhịp sống với cả thế hệ thị dân. ko ai biết chính xác dòng bí quyết pha cà phê bằng vợt mang từ thời điểm nào, nhưng tất cả toàn bộ người đều tin rằng dòng vợt pha cà phê du nhập vào xứ ta cùng một ngày với loại thú uống cà phê.

cà phê vợt, pha cà phê bằng vợt

Người Sài Gòn ngày xưa thức giấc sớm, cứ tầm 4, 5 giờ sáng là bếp ở tiệm nước hoặc bếp ở quán hẻm phố lại đỏ lửa nấu nước pha cà phê. Hình ảnh nhiều nhất của cà phê vợt lại là cái rất đất, mẫu cực kỳ nấu thuốc bắc và dòng vợt bằng vải dài như mẫu vớ của người đi giày bốt.

Người bán cà phê sử dụng nước sôi để trụng sạch vợt rồi cho cái cà phê xay nhuyễn vô. loại vợt chứa cà phêđược cầm để trên miệng cực kỳ trước lúc chế nước sôi vào; vậy là mẫu cà phê đen nâu chảy ra từ dòng vợt toả khói thơm nghi ngút. tất nhiên, tuỳ theo giá tiền của ly cà phê mà lượng cà phê cũng như số lần cà phê được vợt đậm hay vợt lợt.

cà phê vợt, hương thơm kí ức

>>> Đọc thêm: máy xay cafe

nói tới cà phê vợt mà không đề cập đến ngón nghề rót cà phê của những tay pha chế thì có lúc thiếu sót. cái hình ảnh đưa siêu cà phê lên cao rồi để cho chiếc cà phê chảy ra từ vòi vô cùng khiến tràn miệng ly cà phê đọng lại trong chiếc dĩa. cái ngón nghề rót tràn ly này sao khéo quá, tràn chút xíu, để dư cà phê cho khách chút xíu thôi vậy mà thành 1 cá tính kề môi miệng vô loại dĩa vừa thổi vừa húp.

với người giải thích về phong cách húp chút cà phê dư trong dĩa là: cà phê mới rót nóng hổi, hương cà phê tràn trên mặt mẫu dĩa, kề mũi miệng vô là bí quyết tận hưởng hương cà phê. mang thể cách giải thích đấy là suy diễn nhưng dù sao chỉ sở hữu món cà phê vợt người ta mới với cá tính húp cà phê trong dĩa.

cà phê vợt, vợt pha cafe

>>> Xem thêm: may xay cafe

1 hình ảnh đặc trưng bí quyết pha cà phê vợt của người Hoa.

Trước đây, ở các quán bán cà phê vợt còn có kiểu cà phê bơ; cà phê được chấm thêm chút xíu bơ càng làm cà phê vợt ra mẫu vẻ Tây hơn. một ông trung niên nói: "Những năm đi thanh niên xung phong khắp các nông trường, mỗi lần về phép là khiến cho 1 ly cà phê bơ, khiến như loại mùi cà phê bơ nó đề cập mình kiểu gì thì mình cũng là người đô thị, dân Sài Gòn".

Ở các tiệm nước của người Hoa còn có kiểu uốngcà phê vợt chấm giò quẩy hoặc bánh tiêu. mang nhiều người lớn tuổi, dân hưu trí… kiểu cà phê này với thể thay thế phần ăn điểm tâm sáng. Thật là ngon lành biết bao lúc cầm nguyên cả cái bánh giò quẩy chấm vào ly cà phê hoặc ngắt từng miếng bánh nhỏ rồi dùng muỗng vớt chung có cà phê lên nhâm nhi.

Ngày trước ở khắp Sài Gòn – Chợ lớn, ai mang dịp đi trong buổi tinh mơ ngang qua những tiệm nước hay quán cà phê đều rộng ngực hít lấy khói hương thơm cà phê. Hương cà phê hoà quyện cùng hơi nước toả ra, tạo phải những góc không gian đô thị an vui êm đềm cho đa số thị dân.

hiện tại người ta thường nhắc phổ biến đến chuyện văn hoá cà phê, nhưng bằng bí quyết nào mà shop với văn hoá cà phê tự dưng mở lại các khoảng trống quán cà phê vợt từng đập cộng nhịp sống mang cả thế hệ thị dân. chọn đến 1 quán cà phê vợt còn sót lại trên đường Tân Phước, bên hông chợ Thiếc, bước vào dòng quán cũ kỹ nhưng tràn ngập hương cà phê này người ta mới hay rằng, chỉ có pha cà phê bằng vợt, chỉ có giữ nóng cà phê bằng loại rất đất thì hương cà phê vợt tự do hơn hẳn hương cà phê bị nhốt trong loại phin bằng kim loại.

Nhìn các cụ bà, cụ ông và người trung niên người Việt lẫn người Hoa ngồi im lặng thưởng thức từng ngụmcà phê vợt, người ta mới cảm nhận rõ rằng sự thay đổi khoảng trống bán cà phê, thay đổi phương pháp thức pha cà phê không sở hữu nghĩa cà phê vợt bị loại khỏi nguồn hương cà phê ký ức của các thị dân cần 1 ly cà phê để tỉnh thức mỗi đầu ngày.

2 nhận xét:

  1. cái ngón nghề rót tràn ly này sao khéo quá, tràn chút xíu, để dư cà phê may dam coc

    Trả lờiXóa
  2. cà phê mới rót nóng hổi, hương cà phê tràn trên mặt mẫu dĩa máy đầm bàn bê tông

    Trả lờiXóa