Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Câu chuyện cà phê: Thị trường cafe trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, hơi phổ biến nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cung cap cafe hat

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn những nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, vài hãng phân phối cà phê hoà tantrong và bên cạnh nước đã sử dụng rộng rãi chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, cửa hàng, thậm chí các tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp vài nhãn hàng cà phê hoà tan của một vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần 1 thập kỷ qua nhộn nhịp sở hữu các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều có độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như không mang tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap cafe bot

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng chế tạo lớn đã tung ra thị trường rộng rãi dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của khách hàng vốn quen sở hữu phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý khách hàng cà phê hoà tan đã quen có dòng cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu mẫu cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua sở hữu các bạn các gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể không đề cập đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một vài thương hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang cung ứng chiếc cà phê hoà tan 2 trong 1 có hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep gia re

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài nhãn hiệu với "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 điều tra hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới đảm bảo kém, ko an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa có bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung cấp cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng chế tạo cà phê bột quen thuộc mang người dùng trong nước lúc hàng có mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng cung ứng cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

Việc những nhãn hiệu trong và không tính nước có yếu tố liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một số quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo phổ biến chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác thương hiệu kinh doanh thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át một số công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ nhiều của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện mới đây, trong năm 2013 khi các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại với cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo mẹo truyền thống phổ biến hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay café

0 nhận xét:

Đăng nhận xét