Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm buôn bán cafe tạm trữ, ko dễ…

Tranh thủ cơ hội giá cà phê xuống phải chăng (thường là lúc đầu vụ), nhiều người đã bỏ tiền ra mua tạm trữ, chờ nâng cao giá bán kiếm lời. Tuy nhiên, nghề này cũng đang vấp phải các lo âu, rủi ro…

Tranh thủ cơ hội giá cà phê xuống thấp (thường là lúc đầu vụ), nhiều người đã bỏ tiền ra sắm tạm trữ, chờ tăng giá bán kiếm lời. Tuy nhiên, nghề này cũng đang vấp đề nghị một vài lo âu, rủi ro…

Nở rộ nghề marketing cà phê

Tây Nguyên được đánh giá là vùng trọng điểm về cà phê của cả nước. Hằng năm vào mùa thu hoạch, một vài hộ nông dân thường xay xát bán ngay cà phê nhân xô để trả nợ vay ngân hàng và trả nợ cho một số đại lý vật tư xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu mua thiếu từ đầu niên vụ, đồng thời giải quyết một vài nhu cầu sinh hoạt khác cho gia đình. Tranh thủ thời cơ này đa dạng người dân bỏ tiền ra mua cà phê về chứa trữ, chờ giá lên cao bán kiếm lời.
>>> Xem thêm: may xay ca phe
Thời gian qua ở các tỉnh Tây Nguyên đang nổ rộ nghề tạm trữ cà phê
Anh Lê Văn Phúc, xã Ea Wy, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk) cho biết: "Đầu niên vụ thu hoạch cà phê 2013-2014, lúc nghe tin giá cà phê xuống tốt chỉ ở mức 31.000 – 33.000đ/kg, tôi quyết định đầu tư 186 triệu đồng sắm 6 tấn về nhà tạm trữ, đến cuối tháng 3/2014 giá cà phê nhân tăng lên 38.000đ/kg, rồi lên 41.000đ/kg, tôi quyết định đem bán và thu về 236 triệu đồng, tính ra đã có lời vài ngàn đồng/kg rồi".

Cũng như anh Phúc, chị Đào Thị Vân ở phường Tân Hoà, Tp Buôn Ma Thuột cũng đã mạnh dạn bỏ ra 128 triệu đồng mua 4 tấn cà phê với giá 32.000đ/kg lúc đầu vụ, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, lúc giá cà phê tăng lên 38.000đ/kg chị bán, thu về 152 triệu đồng, lãi 24 triệu đồng.
>>> với thể quý khách quan tâm: cung cấp cafe bột
Chị Vân chia sẻ: "Đây là năm vật dụng hai tôi xây dựng nghề tạm trữ cà phê. Trước đây do thấy các bạn bè đầu tư có lời nên tôi cũng mạnh dạn thiết kế theo…Đây là nghề cũng sở hữu về lợi nhuận cao giả dụ biết lựa chọn thời điểm mua, bán thích hợp".
không chỉ ở Đăk Lăk, hiện phổ biến người dân ở Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng… cũng đang đổ xô vào kinh doanh mặt hàng này, bởi đây được xem là nghề "hái ra tiền" giả dụ biết tính toán, bỏ vốn đầu tư và lựa tìm thời điểm sắm, bán yêu thích.

không dễ ăn

Anh Bùi Văn Vinh ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn chia sẻ: "Giữa tháng 1/2014, tôi đầu tư 260 triệu đồng sắm 7 tấn cà phê mang giá 37.000đ/kg về tích trữ, tới ngày 12/3/2014, giá cà phê nâng cao lên 41.300đ/kg nhưng tôi lại do dự không bán vì chờ giá cao thêm chút nữa, ai ngờ từ đấy cho tới nay giá giảm hẳn, chỉ giao dịch từ 37.000 – 39.000đ/kg.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

Để lâu sốt ruột quá cuối cùng tôi đành buộc phải bán…, tính ra đến nay sau 6 tháng tạm trữ ko sở hữu lời, vì yêu cầu mức giá cho việc vận chuyển, thuê kho cất, đó là chưa tính tới nếu số tiền trên đem gửi tiết kiệm còn lời hơn".

Ông Bùi Văn Đại, xã Hòa Đông, huyện Krông Păc còn "đau" hơn lúc đi vay mượn hơn 200 triệu để mua cà phê tạm trữ. Giá cà phê biến động lên xuống thất thường và dường như nằm ngoại trừ dự báo, trong lúc tiền lãi vay vẫn bắt buộc trả hàng tháng.
>>> Sản phẩm được tin dùng: máy xay sinh tố công nghiệp
"Thời gian qua thấy người dùng bè xây dựng mang lời, yêu cầu tôi đã vay lãi mua 5,3 tấn cà phê có giá 38.000đ/kg, sau 7 tháng tạm trữ, ai ngờ cà phê tăng giá không đáng, đành phải bán mang giá 39.000đ/kg, thu về 206 triệu đồng. Tính ra trừ giá thành vận chuyển, hao hụt còn lãi được 4 triệu đồng, trong khi tiền lãi vay 7 tháng buộc phải trả 14 triệu đồng…", ông Đại thổ lộ.
Chia sẻ mang chúng tôi, chị Nguyễn Thị Anh, ở đường Phạm Văn Đồng, TP Buôn Ma Thuột – người sở hữu kinh nghiệm đa dạng năm trong việc thu sắm cà phê cho biết: "Giá cà phê tại Tây Nguyên trong thời gian qua biến động lên xuống bất thường, không theo quy luật nào, nằm không tính dự đoán của các người với kinh nghiệm như chúng tôi…
bởi vậy, việc tích trữ chờ giá lên khó ai dám chắc sẽ thắng hay thua, buộc phải đại lý chúng tôi chỉ thu mua cầm chừng, giảm thiểu nguy cơ thua lỗ"…

1 nhận xét: