Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Khái quát về cà phê chồn

Chồn những hộ đang nuôi để lấy cà phê chồn chủ yếu thuộc hai loài: Chồn Bạc má và Chồn Hương. Trong hệ thống phân dòng động vật, chúng thuộc Họ Chồn (Mustelidae), Bộ Än thịt (Carnivora), Nhóm Thú.
Tìm hiểu về cà phê chồn

Giới thiệu về cà phê chồn

>>> Xem thêm: cafe hạt chế phin
Trong tự dưng chúng thường sống ở các bụi rậm lùm cây, kiếm ăn trên mặt đất và cả trên cây, ngủ trong hang đào dưới đất hoặc trong hốc cây, hốc đá. Bài viết này kể một vài khía cạnh liên quan đến dòng "sản phẩm"gần đây được đề cập nhiều, ấy là cà phê chồn.
một. Thức ăn chính của chồn là gì?

- Thức ăn chính của chồn là giun đất, dế, côn trùng, cua, ốc, giả, rắn, chuột, trứng chim, kỳ nhông, những dòng quả và củ. khi nuôi nhốt, người ta với thể cho ăn cá, thịt, nội tạng động vật, chuột, gà con và vài chiếc quả.

- Quả cà phê chỉ là một trong phổ biến loại thức ăn của chồn. Trong hai loại cà phê, chồn thích ăn quả cà phê chè (Arabica) hơn quả cà phê vối (Robusta), có lẽ lý do là vỏ quả cà phê chè mọng nước và rộng rãi đường hơn.

- bí quyết đây khoảng 30 năm, tại vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An, người ta thường gặp phân chồn trong vườn cà phê chè rộng rãi hơn trong vườn cà phê vối. Trong nuôi nhốt, lúc đã cho chồn ăn quả cà phê chè rồi, sau này chúng ko muốn ăn quả cà phê vối nữa.

- Chồn chỉ ăn một lượng nhỏ quả cà phê. 1 ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg quả cà phê chín, chúng chỉ ăn khoảng 5 - 7 kg, và nhất định ko ăn thêm; số quả còn lại buộc phải đưa ra khỏi chuồng và đem chế biến theo bí quyết thông thường.
>>> sở hữu thể người dùng quan tâm: cafe bot che phin
2. Cà phê được "chế biến" qua bộ máy tiêu hóa con chồn như thế nào?

- Nguyên liệu là vài quả cà phê chín. Chồn chỉ nhằn lớp vỏ quả mọng nước, nhả bã vỏ quả và nuốt hạt cà phê còn nhớt, do vậy ko thiết kế vỡ hạt cà phê. Cũng mang con nuốt luôn vỏ quả. khi đi qua dạ dày và ruột của con chồn, lớp nhớt được tiêu hóa, còn lại vài hạt cà phê mang lớp vỏ thóc cứng bên ngoài không bị phân hủy và được thải ra theo phân.

- Lớp vỏ thóc của hạt cà phê thành phần chủ yếu là Cellulose và với cấu trúc như 1 màng lọc hai chiều. Chúng cho vài hợp chất hòa tan trong hạt chui ra bên cạnh, nhưng cũng cho các chất từ không tính thâm nhập vào hạt. Giống như một số loài thú khác, bộ máy tiêu hóa của con chồn sở hữu cả các vi khuẩn phân giải đường và các vi khuẩn phân giải protein. khi phân giải protein chúng tạo ra một số mùi hôi và có thể cả một số độc tố vi khuẩn. một số độc tố vi khuẩn xâm nhập vào hạt cà phê nhiều hay ít và tồn dư của chúng còn lại bao nhiêu trong cà phê nhân và cà phê rang xay là điều chưa rõ.

3. đặc điểm của cà phê chồn:

a) Sản phẩm thô

- Sản phẩm thô chính là phân chồn đựng các hạt cà phê thóc. Phân có thể ráo nhưng cũng sở hữu thể ướt. các cục phân với mùi hôi tanh, dù thức ăn của chúng mang xuất xứ động vật hay thực vật, và hấp dẫn ruồi nhặng. vài hạt cà phê thóc với thể được kết dính sở hữu nhau thành khuôn hình trụ sở hữu kích thước phổ biến dài 6 – 10cm, đường kính 2 – 2,5cm và khá chóp ở đầu.

Phân chồn cũng mang thể chỉ là 1 đoạn hình trụ đứng gẫy dài 3 – 4cm, hoặc rời rạc chỉ một vài hạt dính kết với nhau. Trong tự nhiên, ở một số bụi rậm gần vườn cà phê người ta cũng mang thể bắt gặp khúc phân cất cà phê dài 20 – 25cm và được cho là phân chồn, nhưng rất hiếm.

Cà phê thóc trong phân chồn với thể mang màu từ nâu nhạt tới nâu đen. Màu nâu đen là nguyên do là con chồn chưa tiêu hóa hết lớp nhớt trong vỏ quả cà phê và lúc thải ra bên ngoài một vài hợp chất đựng phê-nol trong lớp nhớt bị ô xi hóa tạo màu nâu đen. Màu nâu đen cũng mang thể là những chất cặn bã xuất phát từ động vật mà con chồn chưa tiêu hóa hết và dính vào vỏ thóc.

- Cà phê phân chồn được phơi sấy cho đến khô. bởi vì vài hạt dính kết có nhau thành cục phải việc phơi sấy cực kỳ lâu khô và xảy ra tình trạng cà phê khô ko đều (các hạt nằm ở mặt bên cạnh cục phân thường khô trước và các hạt nằm ở phần lõi cục phân thường khô sau). trường hợp gặp mưa kéo dài, không phơi được, một số cục phân chồn nhanh bị mốc. khi đã khô, một vài cục cà phê phân chồn ít hôi tanh hơn.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ
b) Nước pha chế từ cà phê chồn

- Trước hết, người ta phải xay một số cục phân để thiết kế rời một số hạt cà phê thóc, sau đấy xay bóc vỏ thóc để lấy nhân. Trong giai đoạn xay, các chất cặn bã tiếp tục lây nhiễm bẩn vào nhân. Cà phê nhân được đem rang rồi xay bột để với cà phê bột. sử dụng nước nóng để pha chế mang bột này ta được các tách cà phê chồn.

- lúc thử nếm tách cà phê chồn, dù đã pha thật loãng, một số chuyên gia thử nếm luôn luôn phát hiện ra những lỗi mùi vị, đặc trưng là mùi vị thủm thủm của nước cống rãnh và mùi của vỏ quả cà phê tươi đang mục ruỗng, có cường độ khá mạnh. Theo thuật ngữ chuyên môn, lúc tách cà phê với những biểu hiện này sẽ bị xếp lỗi "liệt-vị" ("off-flavour"). Bất cứ tách nào mắc lỗi "liệt-vị" đều bị trừ điểm, tổng số điểm uy tín mùi vị ko cao và chúng ko được xếp vào dòng "tách sạch" (Clean Cup).

4. Cà phê chồn khác cà phê chế biến ướt ra sao?

- Cà phê chồn mang đặc điểm và cách "chế biến" như đã Tìm hiểu ở trên. sở hữu cà phê chế biến ướt, nguyên liệu chế biến cũng là quả chín và sản phẩm cũng là cà phê thóc khô, nhưng vài hạt cà phê thóc khô rời nhau không dính kết; bề mặt hạt có màu trắng ngà hoặc vàng sáng rất sạch sẽ, không còn dấu vết của lớp nhớt màu nâu. Tách cà phê chế biến ướt có mùi thơm sạch, vị dịu ngọt rất hấp dẫn.

- để mang cà phê chế biến ướt, trước hết người ta cái bỏ lớp vỏ quả có màu đỏ và cất nhiều nước sử dụng máy xát tươi hay máy lấy ruột. Tiếp theo người ta chiếc bỏ lớp nhớt bằng bí quyết ủ lên men trong một vài bể ủ hoặc dùng máy đánh nhớt cơ học, hoặc sử dụng enzyme để xử lý. Cà phê đã sạch nhớt được đem phơi hay sấy tới lúc khô hoàn toàn (độ ẩm hạt 12,5%).

- hiện tại phương pháp tiêu dùng vài chế phẩm sinh học đựng enzyme pectinase để loại bỏ nhanh lớp nhớt đang được coi là một tiến bộ mới trong công nghệ chế biến cà phê do nó khắc phục được những nhược điểm của phương pháp lên men thông thường và mẹo đánh nhớt cơ học; đồng thời nó giúp thiết kế giảm vị đắng và mùi vị xanh non trong cà phê.
>>> Mời tất cả mọi người xem thêm: bình xịt kem
5. Tại sao cà phê chồn đắt?

- ví như nuôi chồn chỉ để lấy cà phê chồn thì dù cà phê bán mang giá cao vẫn siêu khó có lãi. Như đã nêu trên, chồn chỉ ăn 1 lượng cà phê vô cùng tránh và mùa cà phê chín chỉ kéo dài những tháng. Số lượng nuôi chồn không đều. Nuôi chồn nên đầu tư xây dựng chuồng trại, sắm cn giống, chăm sóc thú y và mua những chiếc thức ăn là thịt cá, nhất là cho những tháng ko mang quả cà phê chín. chi phí cà phê phân chồn vì thế tương đối cao; cùng với các lời đồn thổi về sự quý hiếm của cà phê chồn nên người ta với thể bán một kg cà phê phân chồn nguyên cục sở hữu giá 1 – một,5 triệu đồng.

- Cà phê chồn siêu khó bán, không biết vì giá quá cao hay vì nguy cơ ko an toàn cho sức khỏe người uống hay lý do là cả hai mà rộng rãi người không muốn thưởng thức. 1 trại nuôi khoảng 100 con chồn, trong một vụ mang thể thu 200 kg cà phê phân chồn và giả dụ bán được một nửa số này đã là 1 điều may mắn và coi như hòa vốn. trường hợp chỉ bán được 50 kg thì lỗ.

- Song thực tế các trại nuôi chồn lại ko bao giờ lỗ bởi vì bán được chồn giống và chồn thịt đều với giá rất cao, và cà phê chồn chỉ là sản phẩm phụ của nghề nuôi động vật hoang dã này, bán được nhiều thì lãi đa dạng hơn.

6. với nên coi cà phê chồn là cà phê "đặc sản"?

- Xét về chi tiết chất lượng mùi vị và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cà phê chồn chỉ là trang bị đáng vứt bỏ. Mặc dù chưa mang báo cáo nào về hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy sau lúc uống cà phê chồn, song nếu cà phê chồn được phép dùng làm thực phẩm thì nhất thiết bắt buộc có những công trình nghiên cứu đa số và nghiêm túc về vấn đề này.

- sở hữu rộng rãi chiếc cà phê chế biến ướt vừa thơm ngon vừa sạch, đáng thưởng thức hơn cà phê chồn và giá lại phải chăng nữa. không nên tin tức theo một số lời đồn thổi huyễn hoặc để tiêu dùng cặn bã của động vật thiết kế thực phẩm rồi vừa nên mất tiền (giá chào bán cà phê chồn hiện nay 2,5 – 3 triệu đồng/kg bột) mà lại sở hữu thể mang bệnh vào người.
>>> Xem thêm: máy xay cafe
7. trường hợp muốn tận dụng cà phê chồn xây dựng nước uống, có cách nào để hạn chế mùi hôi thối trong nước pha?

a) bí quyết 1: phối trộn cà phê chồn có những cái phụ gia tạo mùi vị để át mùi bẩn của cà phê. lúc ấy người uống được thưởng thức mùi vị cà phê ít hơn mùi vị của một vài phụ gia thực phẩm, và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm của mẫu cà phê này vẫn cao.

b). mẹo 2: tái chế, thực hiện như sau:

- Ngâm những cục phân chồn trong nước sạch 5 – 7 giờ, sau ấy rửa đa dạng lần để làm sạch cặn bã dính kết một vài hạt cà phê thóc,

- Ngâm cà phê thóc đã rửa hết bẩn trong chậu nước sạch 48 giờ. Trong thời gian này, cứ 6 giờ lại rửa cà phê và thay nước 1 lần.

- Phơi cà phê trên một số mẹt tre nứa có lớp phơi 2cm cho tới lúc khô. để biết cà phê đã khô chưa, tách vỏ thóc một vài hạt và cắn mạnh vào nhân, trường hợp nhân cứng, không có dấu răng trên nhân thì cà phê coi như đã khô.

- đem xay cà phê thóc khô để tách lớp vỏ thóc, lấy nhân; ngâm lại cà phê nhân trong nước sạch 24 giờ.

- đem phơi cà phê cho tới khô.

khi cà phê đã khô, đem cà phê rang xay và pha chế. Tách cà phê lúc này với thể đã hết mùi hôi.

2 nhận xét:

  1. bí quyết đây khoảng 30 năm, tại vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An giá máy đầm cóc

    Trả lờiXóa
  2. hồn chỉ nhằn lớp vỏ quả mọng nước, nhả bã vỏ quả và nuốt hạt cà phê còn nhớt máy đầm dùi

    Trả lờiXóa