Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tản mạn cà phê 1 thoáng dung tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê trở nên 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành khoảng trống sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: may xay café

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác kém chất lượng của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ mang chè chén vỉa hè chứ không sở hữu cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một số căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù một số năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, các biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, không ồn ào mà dòng chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn mang tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta có thể tạo ra một số khoảng trống văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó xuất xứ từ tính mẹo người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem tươi giá rẻ

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một dòng là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp cần thức uống cũng cực kỳ hào nhoáng, do vậy mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho số đông góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nhắc ấy là càphê". nếu 1 khách nước không tính tới Sài Gòn buộc phải 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ yêu cầu tới 1 quán cà phê vườn. kể tới Paris là nhắc tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và có gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi phù hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko mang tiền buộc phải "cắn răng" gán lại các chiếc đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi bởi thế tôi siêu hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong diện tích này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì với thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về 1 thể tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể chọn từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cung cấp cà phê bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại có những sử dụng rộng rãi khác. rất tự sự kiện về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing phổ biến mẫu hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới với thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng đề cập mùi cà phê vô cùng thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta kể đa dạng đến Starbucks, tôi nghĩ ko mang gì đề nghị sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks với mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản không gian văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cung cap cafe hat

một vài quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành mang triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng đề cập thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng nên "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến ấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 bí quyết luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong thể tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".

ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là những sáng kiến hợp lý mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không cần vào các chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng một quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho khách hàng, dùng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một số chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn những thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý sở hữu Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất thông minh vì ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoài người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu lý tưởng hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 bí quyết chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê hơi đa dạng chiều, trong ấy với cả chiều sâu văn hoá, do vậy, không dễ gì mẫu không gian văn hoá đó với thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 nhãn hàng cà phê nào ấy, thường tất nhiên vài tuyên ngôn, như 1 thiết bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể tìm thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, sở hữu tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Ai cũng sở hữu thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ vật dụng tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 thứ thức uống vừa đủ với hầu hết đầy đủ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào ấy của ký ức để tạm quên đi các nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào ấy tất cả mọi người ghiền 1 chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, mọi người mang thể tìm được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều đó hay là khoảng trống văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người với cà phê, để đem đến 1 hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính do vậy cà phê chẳng bao giờ làm người dùng chán, nó vẫn mãi là một vật dụng bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một số căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ Máy thái thịt

    Trả lờiXóa
  2. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, không ồn ào mà dòng chính là tới để tâm tình máy đầm bàn bê tông

    Trả lờiXóa