Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cafe: Thế giới mang thiếu hụt cafe

Dù biết rằng thời nay cung-cầu không phản ánh hết một số hoạt động giá của thị trường, phổ biến người vẫn thông tin năm này giá sẽ tăng vì vậy giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Dù biết rằng thời nay cung-cầu không phản ánh hết một số hoạt động giá của thị trường, nhiều người vẫn tin tức năm này giá sẽ nâng cao bởi thế giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Biểu đồ 1: Giá đóng cửa sàn robusta Ice châu Âu tháng 1-2015 (tác fake tổng hợp)

>>> Xem thêm: cung cấp cafe hạt

Giá cà phê nội địa tăng mang buộc phải do nhu cầu?

Mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2014-15 đã xong. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Nhưng tới nay cần đề cập rằng thị trường vẫn chưa chứng kiến một đợt bán mạnh nào. có lẽ nhờ vậy mà giá trên thị trường nội địa vững chăng?
vài năm trước vào thời điểm này, phổ biến người tranh bán, tạo áp lực xây dựng giá cà phê trong và không tính nước giảm mạnh. Đua nhau bán, giá rẻ giá đắt gì cũng bán để chạy theo kế hoạch và kim ngạch xuất khẩu, đấy là điều không rẻ. Nhưng nông sản cung ứng ra, đặc trưng cà phê là mặt hàng được giao dịch trên phổ biến sàn kỳ hạn quốc tế, lại là loại hàng dễ bị thay thế, thì việc ôm hàng không bán vì mục đích đầu cơ giá lên có thể mang lợi tạm thời trong từng giai đoạn nhưng sẽ ảnh hưởng lâu dài tới thị trường, đặc trưng tự mình thu hẹp thị phần trên thương trường thế giới.
Cả tuần nay, giá cà phê nội địa và kỳ hạn đều giảm. giả dụ chỉ xét giá trong tuần qua, ngày đầu tuần là đỉnh và cuối tuần là đáy. Giá kỳ hạn robusta mất 40 đô la/tấn so với đỉnh ngày 19-1 là 1.971 đô la/tấn lúc đóng cửa phiên cuối tuần 23-1 chốt mức một.931 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1). Cà phê nội địa cũng giảm theo từ 40,6 triệu đồng/tấn đến sáng nay chỉ còn 39 triệu đồng/tấn, mất một,6 triệu đồng/tấn.
Dù sao, đấy vẫn là vài mức cao trong thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, một vài chi tiết lạ đáng khiến người kinh doanh cà phê lo lắng. "Giá cà phê nội địa cao và được giữ vững từ đầu vụ đến nay không xuất phát từ nhu cầu sắm hàng. Hình như do ghim hàng và sắm bán lòng vòng trên thị trường nội địa, tay qua tay, thiết kế chi phí đội lên dần, không thể khớp với giá xuất khẩu," 1 nhà phân tích ngành hàng phát biểu.

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap cafe bot

Ít khách mua: lo!

Thật vậy, đa dạng nhà xuất khẩu cho rằng nhu cầu mua hàng của khách ngoại từ đầu niên vụ không nhiều. "Lúc đầu, tưởng họ kỹ càng vì sợ rủi ro không sở hữu hàng vì mất mùa nhưng đến nay có lẽ không hề thế. phổ biến khách ngoại còn tồn kho tại kho ngoại quan và kho riêng đều tuồn hàng ra bán lại cho một số người sở hữu nhu cầu giao hàng hay đầu cơ giá cao," ông kể tiếp.
1 vị khác phân tích thêm rằng "năm ngoái được mùa, lượng cà phê xuất đi rộng rãi vì vậy mà nay nhà rang xay chưa vội sắm trừ lúc giá rẻ, ấy cũng là 1 trong những nguyên nhân mất mùa nhưng giá chưa lên".
Thật vậy, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 1-2015 ước chỉ chừng 50.000 tấn so mang cộng kỳ năm ngoái là 72.000 tấn.
Trong lúc đấy, vài người phân phối bắt đầu thấy lúng túng do giá xuống dù biết cực kỳ rõ cà phê vụ mới chưa ra bao nhiêu trên thị trường. "Đầu mùa, giá lên 42 triệu đồng/tấn để người nông dân tin giá năm nay sẽ cao. Rồi sau đó, giá dao động liên hồi, nhưng vẫn ko vượt quá mức cao đấy. Thậm chí đa dạng lúc còn giảm sâu như mấy bữa rày làm bạn lo lắng và nao núng dù bị mất mùa. phải chăng nhất, ai buộc phải tiền chăm lo vườn thì bắt buộc bán một ít để giá tiền, số còn lại nên chờ cơ hội mới thôi," 1 người sở hữu tên Trí Nông lên mạng bộc bạch.

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem

ko dám tin tức cà phê Brazil mất mùa!

tới nay, tuy mang người tin tức chắc rằng Brazil gặp hạn hán nặng đầu năm ngoái, tới nỗi đang sợ sẽ mang hạn hán cho đầu năm 2015 này nữa, chưa ai giải thích rõ ràng vì sao giá kỳ hạn arabica New York từ 225 xu/cân Anh (cts/lb) vào đầu tháng 10-2014 nay chỉ còn quanh mức 160 cts/lb, giảm 65 cts/lb hay tương đương mang mất một.430 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 2).
Biểu đồ 2: Diễn biến giá arabica New York
Tuy đa dạng dự báo nói rằng sản lượng niên vụ 2014-15 của Brazil bình quân quanh mức 46-47 triệu bao (bao=60 kg) hay mang thể khiêm tốn hơn nữa, nhưng chỉ khoanh cứng trong các con số cục bộ mang mục đích chứng minh cho giá nâng cao mà chẳng chú ý tồn kho đầu kỳ cực lớn của nước này. vừa qua, công ty xuất khẩu cà phê hàng đầu của Brazil Comexim ước tồn kho kỳ tính từ 1-7-2014 của Brazil lên đến 10,6 triệu bao.
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe
Thậm chí, theo tính toán của Comexim, nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cà phê năm 2015 của Brazil ước 54 triệu bao. đến đầu vụ nước này vào ngày 1-7-2015, Comexim vẫn cho rằng tồn kho có sang bấy giờ mang thể đạt 6,7 triệu bao và nhu cầu mang thể "choàng" cho tới năm 2016.
sở hữu nên bởi thế mà nay Brazil xuất khẩu ồ ạt và bán mang bất kỳ giá nào? với mức xuất khẩu kỷ lục trong tất cả thời đại 36,32 triệu bao trong năm vừa rồi, Brazil vẫn đang xuất hàng không chỉ arabica mà cả robusta… thì rõ ràng thông tin hạn hán được cố tình dựng lên để nước này xuất bán lượng tồn kho khổng lồ. Đây là điều vô cùng đáng ngờ vực, thế cuộc của thị trường, số lượng xuất khẩu và hoạt động giá cả trên sàn kỳ hạn arabica New York như thế chưa đủ để chứng minh điều đó sao?

Bất lợi nghiêng dần sang cà phê robusta

ví như một số luận cứ trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục, giới marketing cà phê còn với một thông số khác dựa trên hoạt động giá cả của hai sàn kỳ hạn arabica và robusta để chứng minh sự hấp dẫn của từng dòng hàng đối với thị trường.
lúc cách biệt giá giữa arabica và robusta càng rộng thì nhu cầu tiêu thụ robusta càng phổ biến vì bấy giờ robusta thấp hơn. khi cách biệt giữa hai loại này co lại, một số hãng rang xay chuộng sử dụng arabica hơn vì giá mềm hơn.
Biểu đồ 3: cách biệt giá giữa hai sàn arabica và robusta
Trong đợt tăng đầu tháng 10-2014, sở hữu khi giá cách biệt (arbitrage) giữa hai sàn cà phê arabica và robusta đạt mức 115 cts/lb nhưng tới nay chỉ còn quanh mức 71 cts/lb (xin xem biểu đồ 3). fake sử giá sắm robusta không đổi ở mức 2.000 đô la/tấn, thì đầu tháng 10-2014 các hãng rang xay nên sắm arabica sở hữu mức 4.535 đô la/tấn, nhưng bây giờ chỉ ở mức thấp hơn là 3.565 đô la/tấn. Do mức cách biệt ko phổ biến, nhà rang xay đang với khuynh hướng dùng phổ biến arabica hơn.
Arabica là mẫu cà phê thơm ngon, quyết định đảm bảo ly cà phê trong lúc robusta thường được sử dụng để phối trộn và sản xuất cà phê hòa tan.
>>> Sản phẩm được tin dùng: may xay sinh to cong nghiep gia re

1 nhận xét:

  1. Cà phê nội địa cũng giảm theo từ 40,6 triệu đồng/tấn đến sáng nay chỉ còn 39 triệu đồng/tấn tời kéo mặt đất

    Trả lờiXóa