Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cafe: Người dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về phân phối cà phê, còn Việt Nam đứng thiết bị hai. Dù thế, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng trang bị hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
cái sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan tin tức lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoài đó cũng cho thấy một điều chúng ta có thói quen siêu muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu ko biết, bậc nhất cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 chi tiết khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng những chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện tăng trưởng của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên mang đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta có thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng đồ vật hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. với thể nói 1 bí quyết chủ quan rằng đất nước phân phối cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí trang bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì quý khách nước ko kể buộc phải cạnh tranh có những nhà rang xay nội địa, điều ấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil mang những chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan phát triển. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối với cà phê nhân hay rang xay và 16% đối sở hữu cà phê hòa tan. Điều đáng nói là mức thuế 10% đối mang cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào những nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam mang tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ to vì nước ta có truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng không sở hữu gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang đến doanh thu khủng, lớn hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng ngày nay khi đăng ký kinh doanh ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung ứng thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao một ngành nghề nổi danh hàng trăm năm trên thế giới, có tiềm năng đem lại một vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép kinh doanh cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người đến sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ sở hữu một số phần trăm tiêu thụ nội địa so với một đất nước 1 nửa sản lượng được các nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. do đó, những chính sách hỗ trợ một vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ có thể đứng vững và với thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm phát triển công nghệ trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong 1 cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil mang hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ những nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là các nông dân mang diện tích không lớn. Ở Brazil, mang ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên với 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nói của họ phổ biến khi thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu đảm bảo cao và số lượng lớn nhất thế giới sở hữu một mạng lưới những kho hàng, các chi nhánh đại diện, một số trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một vài vùng trồng. một trong một vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này bên cạnh việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn chế tạo hỗ trợ một vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung cấp dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ các nhà nông học v.v…
Từ vài thông tin trên, chúng ta sở hữu thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào vài dịp giá siêu phải chăng, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ vài thành phần phải chăng cổ bé họng đấy để vươn lên là 1 tổ chức lớn mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là sản xuất ra vài loại cà phê mang đảm bảo cao để bán giá cao cho quý khách, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta thiết kế ra cà phê chất lượng cao mang ai mua hay không? Họ và ta cực kỳ khác nhau về quan điểm mà không biết rằng ngày nay mang phổ biến khách muốn sắm cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ những nhà cung ứng mang uy tín cao, các bạn không sự kiện và cũng ko với cơ hội để đàm phán có từng nhà phân phối nhỏ lẻ. một vài tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc với một số Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho mẫu cà phê mang chứng nhận được trả đúng nhà hàng người phải nhận.
Nông dân Brasil phân phối cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và tăng trưởng thêm cho rộng rãi hàng hóa khác trong đó sở hữu cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép vài nhà môi giới, buôn bán hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân với thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá tốt, thậm chí nông dân mang thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào một tháng nhất định để có được giá rẻ hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – ko phải giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn có lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì đó quá xa lạ mang nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá sở hữu nhau theo thể thức đấu giá công khai, hạn chế tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
ko phải chúng ta ko đủ tiền để làm các điều như họ đang mang. Chúng ta đã với 1 kho ngoại quan có tham vọng đựng hết lượng cà phê chế tạo của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko với chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 cái hàng hóa thực đề nghị buộc phải đi đôi với kho bãi thì mới đáp ứng được bắt buộc của người nông dân, ví như không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho những người say mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là vô cùng quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đó, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi cái gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Minh họa giấy phép kinh doanh cà phê rang xay…máy tời mặt đất

    Trả lờiXóa
  2. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD máy đầm bàn

    Trả lờiXóa