Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Tìm hiểu: 1 xã hội cafe bên loại sông Seine

Paris nổi danh mang tên gọi Kinh Đô Ánh Sáng, là một trung tâm văn hóa của thế giới và cũng là một trong các điểm du lịch đáng để đi nhất. Nó sở hữu trong mình một số hoạt động đa dạng về tài chính, kinh doanh, chính trị và dụ lịch đã khiến Paris phát triển thành 1 trong một số trung tâm trung chuyển lớn nhất trên thế giới và được coi như 1 trong bốn thành phố toàn cầu.

552044_409580339091022_230561092_n

>>> mang thể người dùng quan tâm: máy xay cà phê

Để hiểu về 1 thành phố nào, khách hàng hãy lân la ở những quán cà phê. Thưởng thức cuộc sống đang diễn ra hối hả không tính kia, bên ly cà phê là một trong những bí quyết siêu hay ho và thú vị. Địa danh thiết bị hai của châu Âu, sau Venice – Italy, nên bắt buộc đề cập đến là cảng Marseilles, Pháp: cà phê đã được nhập khẩu và chuyển cảng tại đây. Từ năm 1669, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ mới trở nên hàng hóa thời thượng tại Paris, nhờ vài thủy thủ và thương nhân từ Marseilles đem lại. Thực ra trong tổng sản lượng khoảng một.9 tấn cà phê Mocha (từ Ai Cập) tới cảng Marseilles thì chỉ có một phần ba được với về Paris để bán lẻ cho người tiêu dùng, còn lại đều được tái xuất khẩu sang miền Bắc nước Ý, Thụy Sĩ và một số quốc gia Bắc Âu khác. Tuy nhiên, Marseilles lúc ấy chỉ là cảng xuất nhập khẩu cà phê mà thôi – cho đến năm 1671 thì cửa hàng kinh doanh café bột đầu tiên mới được khai trương tại thành phố cảng này.

Tháng 7 năm 1669, đại sứ Soliman Aga của vua Thổ Nhĩ Kỳ (Mehmet đệ Tứ) đến Paris để yết kiến nhà vua Louis XI V. Tuy nhiên nhà vua Pháp chẳng đếm xỉa gì đến ông đại sứ này trong thời gian hơi dài – còn vị đại sứ vẫn kiên nhẫn: ông ta thuê một dinh cơ hoành tráng, sang trọng ngay trong thủ đô Paris để hàng ngày đón tiếp phổ biến nhân vật danh tiếng của nước Pháp. Aga dùng cà phê trong một số tách sứ để chào đón khách. Ai cũng muốn được thử thức uống này và ông ta tiếp xúc được mang vô số nhân vật quan trọng của nước Pháp – đàn ông cũng như phụ nữ. Giới tinh hoa Pháp tiếp xúc với cà phê lần đầu thông qua kênh này. tới năm 1672, 1 người Armenia tên là Pascal đến nước Pháp và khai trương quán café thứ nhất tại Paris. Từ sau ấy trở đi, hàng loạt quán khác mọc lên nhanh chóng. Tuy nhiên đến năm 1695 thì cảnh sát Pháp tuyên bố "quán café thường là nơi tụ tập của bọn trộm cắp, lừa đảo và vài tên chơi bời khác", vậy buộc phải chúng bắt buộc tuân thủ chế độ "giờ giới nghiêm".

Quán café xuất hiện tại Pháp từ thế kỷ 17. Ban đầu những trang thứ dùng trong quán của người Pháp là vài dụng cụ của phương Đông được "địa phương hóa": ví dụ như thứ rang không chỉ là các chiếc chảo mà được thay đổi thành dạng hình trụ, thiết kế bằng thiếc hay đồng thau, ko dùng ngọn lửa để thiết kế nóng mà sử dụng khá nước hay khí gas. Đơn vị nổi danh nhất của nước Pháp trong việc cung cấp những trang thiết bị cà phê là hãng Peugoet (1840). một vài dụng cụ dạng truyền thống vẫn được dùng trong một vài hộ gia đình mãi đến một số năm 1920. Thậm chí các cối xay cà phê tiêu dùng tay, thiết kế bằng gỗ vẫn với thể được tìm thấy tại một vài ngôi nhà riêng trong vài năm 1960, sở hữu ngăn kéo hình hộp.

399579_409580199091036_1478767059_n

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem

Thành ngữ Pháp với câu "cà phê nấu sôi là cà phê đã hỏng: café bouillu, café foutu" và thực tế cho thấy họ đã biết pha chế theo phương pháp thức khéo hơn: thay vì nấu bột cà phê trong nước sôi thì họ chỉ ngâm chất bột, bởi thế bảo quản được hương vị. cách pha chế này mang thể được coi là "cuộc phương pháp mạng nhung" trong ngành cà phê Pháp từ năm 1710, mang sự xuất hiện của bình và túi lọc. Bột cà phê được cho vào túi, sau đó nước sôi được tưới lên. tới sắp 100 năm sau, Jean Bapstite de Belloy đã cống hiến 1 phát minh quan trọng hơn: phin cà phê. Nước sôi được rót từ trên chảy xuống, giọt cà phê chảy nhỏ giọt xuống tách ở dưới cùng. Nguyên bản dụng cụ pha chế kiểu nhỏ giọt này làm bằng thiếc, sau đấy được biến tấu thành nguyên liệu sành sứ. phương pháp này được gọi là De Belloy: dụng cụ pha phin bằng sứ, có lỗ siêu nhỏ để nước sôi chảy qua cà phê bột. ngày nay một số dụng cụ này vẫn còn được sử dụng.

Người ta tin tức rằng đại văn hào Balzac, người dùng khoảng 50 tách cà phê mỗi ngày, cũng áp dụng mẹo pha chế De Belloy nói trên. Trong tác phẩm văn học Traité des excitants modernes (1839), tạm dịch một vài điều ký thú, Balzac đã viết "khi cà phê được pha chế trong phin sành sứ theo dạng De Belloy, người ta mang thể dùng nước lạnh để pha và dường như cà phê pha bằng nước lạnh còn ngon hơn so sở hữu dùng nước sôi. Đại văn hào hình như bị cà phê "ám ảnh" mới sở hữu thể viết được một số kiệt tác bằng tiếng Pháp, trong ấy có tác phẩm Eugenie Grandet với nhân vật Charles đã hướng dẫn người dì của anh ta pha cà phê bằng bình Chaptal. Bình pha cà phê Chaptal thực ra cũng là biến thể của De Belloy mà thôi, theo đấy người ta sử dụng hạt cà phê Mocha trộn lẫn mang những hạt Bourbon và Martinique được xay nhuyễn. Balzac là người sành điệu về cà phê, ông dành thời gian cả ngày trời để tìm sắm cho đúng vài dòng hạt phù hợp.

Vua Louis XV cũng là người sành cà phê, chỉ thưởng lãm cái cà phê được trồng từ Verseilles trong một số nhà kính dành riêng cho cây cà phê của ông. Nhà vua còn tự mình rang xay cà phê trong những mẫu chảo và cối bằng vàng. Danh sách những người quý tộc Pháp yêu cà phê còn dài nữa: Madame de Pompadour, Fontenelle, Voltaire, Jean-Jacques Rousseau và Napoleon… Còn giới bình dân cũng tiếp cận được cà phê bắt đầu từ năm 1736, khi hạt cà phê được gieo trồng từ miền Tây Ấn độ đã bắt đầu được nhập khẩu vào Pháp. Đây là mẫu hạt mới bắt buộc giá thành phải chăng hơn, kích thích dùng cà phê cao hơn. Cà phê dần dần thay thế cho món súp trong bữa ăn sáng của dân Pháp. Hiện tượng này được ghi lại trong tờ báo La Vie privee des Francaise (1782) như sau: "tại không gian thị trường của Pháp, người ta đã thấy những phụ nữ đi bán cà phê sữa nóng trên khắp các con phố."

Trong thế kỷ 19, công nhân Pháp uống cà phê để chống lại cơn đói và lạnh. Tác kém chất lượng Emile Zola trong tiểu thuyết Germinal đã mô tả: đối mang vài người thợ mỏ tại miền bắc nước Pháp khi đó thì vai trò của cà phê không thua sút gì so với bánh mỳ. Tương tự như vậy, tác kém chất lượng Pierre Jakez-Helias trong cuốn The Horse of pride (tạm dịch: Chú ngựa vinh quang) cũng mô tả "những phụ nữ Breton với thể mua cà phê bằng mọi giá, cả làng sẽ thơm nức mùi cà phê và ai nấy đều dễ thở hơn." Quả thật cà phê đã vươn lên là 1 truyền thống sâu sắc của dân Pháp. Người dân Pháp tới với nhau bên bàn cà phê.

553707_409580395757683_554545248_n

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp

Trung tâm của cà phê Pháp là Paris, nơi đây quy tụ mọi nhân vật trí thức, văn nghệ sĩ và cả chính trị gia. Như đã nói ở phần trên: Pascal là người đàn ông thứ nhất mở quán cà phê tại Paris và mặc dù sau đó ông này phá sản nhưng đã khơi mào cho hàng loạt quán café khác ra đời. Chủ sở hữu của chúng thời bấy giờ thường là người Armenia, Syria hoặc Hy Lạp. 1 đặc điểm đáng lưu ý về vài quán café Pháp trong quá trình này là: chúng thường không tồn tại lâu bởi vì người ta đánh đồng quán café mang một số quán rượu phải chăng tiền, bình dân và khách hàng sử dụng cà phê không muốn bị coi là vài "khách nhậu" bình dân như vậy.Họ e ngại vào quán café.

Người thứ 1 hiểu được vai trò của diện tích quán café là 1 người Pháp gốc Sicille tên là Francesco Procopio dei Coltelli, tới Pháp khi mới 20 tuổi. Năm 1672, lúc 22 tuổi, anh chàng này đã đi xây dựng thuê trong quán café của Pascal và tới năm 1686 anh sắm hẳn 3 căn nhà nhỏ ngay tắp lự kề nhau trên phố Fosse-Saitn-Germain, đập bỏ vài vách tường ngăn phương pháp để xây dựng quán cà phê Procope: siêu trangtrọng sở hữu kính trang trí, bàn đá cẩm thạch. Vị trí quán này đối diện với rạp hát Jeu de Paume và cách một số bước chân so sở hữu rạp Odeon. Thế là quán café này nhanh chóng trở nên nơi tụ tập của thanh thiếu niên, một số nhà viết kịch, diễn viên và nhạc sĩ. Phụ nữ ngại vào quán cũng vẫn được phục vụ: họ cứ ngồi trên xe ngựa, nhân viên sẽ sở hữu cà phê ra tận nơi.

558283_409580292424360_454200896_n

>>> có thể các bạn quan tâm: cafe bột chế phin

Quán Procope tồn tại hơi lâu. Sang thế kỷ 18, khi phong trào Khai sáng lan rộng tại nước Pháp thì nơi này tập trung được số đông nhân vật nổi tiếng: Buffon, Diderot, Rousseau và cả D'Alembert (với ý tưởng về Bách khoa toàn thư). đấy là chưa kể đến Voltaire, Fontenelle, Condorcet và Crebillon. Thành công của quán này khơi nguồn cảm hứng cho đa dạng quán café khác có mặt trên thị trường và tính đến năm 1720 thì Paris đã mang hàng trăm quán.

Quán café thực sự là nơi chốn đóng vai trò chất xúc tác cho mẹo mạng Pháp. Quán La Regence và Mecanique là một số nơi mà một số nhà khai sáng tụ tập và tranh luận mang nhau. số đông các quán này đều đã không còn tồn tại đến bây giờ.

một sự kiện đáng quan tâm sau cùng: tháng Bảy, ngày 12 năm 1789 tại quán café De Foy, Bộ trưởng Tài chính Pháp khi ấy là Jacques Necker bị bãi nhiệm và Camille Desmoulins đã tranh thủ kích động quần chúng đứng lên vũ trang chống lại nhà vua. những hành động sau đấy là lịch sử.

Trong thế kỷ 19 nước Pháp chứng kiến hiện tượng: mọi người thuộc tầng lớp lao động bình dân Paris đã trở nên chủ quán café, khi thành phố xuất hiện thêm rộng rãi đại lộ và vài nhà hát Opera. Giới tư sản nước Pháp hay tụ tập tại một số quán trên đường Tortoni, hoặc góc ngã tư Italiens – Taibout. một vài ai mang vấn đề về danh dự với thể hẹn đối thủ để đấu tay đôi tại một số quán café như thế này, trong những phòng riêng. ko chỉ với cà phê, phổ biến quán còn với bàn bi-da cho khách giải trí. chiếc hình cà phê bi-da này đầu tiên xuất ngày nay Grand Café năm 1895. Đây cũng là nơi trước tiên trình chiếu 1 thể dòng phim hoạt hình sơ khai nhất, trong đó một số tấm ảnh được đi lại nhanh để tạo thành sự di chuyển. Về sản phẩm cà phê, ngoại trừ những dòng truyền thống như cà phê đen, cà phê sữa thì một số quán của Pháp cũng phục vụ một số biến thể khác: cà phê pha sở hữu rượu cognac hay rượu mạnh, được gọi là gloria. cái rượu phổ biến nhất được pha chung với cà phê lúc bấy giờ là rượu Calvados tới từ Normandy, do đó thức uống có tên café-calva.

216057_409580509091005_319970756_n

>>> Chúng tôi cung cấp: cà phê hạt

Sang thế kỷ 20, quán café của Pháp là nơi tập trung rộng rãi văn nghệ sĩ và một số nhà trí thức, học thuật. những tên tuổi có thể kể tới là Guillaume Apollinaire, Andre Breton, John Dos Passos, Ernest Hemmingway, và Pablo Picasso. Sau Thế chiến II , quán Saint-Germain des Pres trở thành trung tâm văn chương của đất nước. Tác nhái Leon Paul Fargue viết trong quyển Độc hại: "thời đại của chúng ta vẫn coi quán café là một trong một vài thứ tương tự như hộp đêm, quán rượu và chúng là điều khó chịu nhất đối với đa số thể chế của nước Pháp…"

bây giờ Pháp sở hữu khoảng 70 ngàn quán café phục vụ 5 triệu người khách mỗi ngày. Số lượng này đang mang xu hướng giảm, khi mà thói quen dùng thức ăn nhanh phát triển hơn và người ta thích ngồi tại nhà thay vì ghé vào quán café để gọi 1 ly cà phê đen. Dân Pháp hiện tại thích mua cà phê và những dụng cụ, rồi tự tạo cho mình thể tích quán ngay tại nhà riêng.

488290_409580642424325_41016048_n

Trong quán café cũng như tại nhà riêng, người ta đều muốn thưởng thức thiết bị cà phê sắp giống như espresso Italy. giả dụ là tại nhà, họ bằng máy pha cà phê cỡ nhỏ, sử dụng khá nước nóng và những vật dụng pha chế sữa cho cà phê capuchinno. Tuy nhiên trong quán café thì người ta khó mang thể mang 1 tách espresso hợp lý đúng kiểu Ý: cách pha chế không phải là đơn giản. Thêm vào đấy, trang đồ vật pha chế cà phê của người Pháp cũng không ưu việt như của người Đức. Nguyên nhân của hiện tượng này là: Pháp chịu rộng rãi ảnh hưởng tiêu cực, mang tính truyền thống trong việc thưởng lãm cà phê. thứ 1, do thừa hưởng lối rang quá đen của Trung Đông mà người Pháp đã ko thể giữ được hương vị thật của cà phê. thiết bị hai, người Pháp còn với truyền thống pha chung cà phê với cây rau diếp xoăn (chicory) nên vị cà phê bị mất đa dạng. Nguyên nhân thiết bị ba là do kinh tế: trong cuối thế kỷ 19 kéo dài đến thập niên 1960, thị trường nội địa của Pháp xuất hiện nhu cầu cà phê đồ vật cấp mang hạt cà phê Robusta nhập khẩu từ một số thuộc địa châu Phi. Vậy là một lần nữa đất nước này lại nảy sinh nhu cầu đối sở hữu sản phẩm giá rẻ, đảm bảo tốt. Hậu quả là thị trường Pháp hiện diện một lượng to café au lait có hơn một nửa lượng cà phê nhân là robusta. tới thời điểm hiện nay thì các nhà rang xay Pháp mới bắt đầu chọn kiếm các hạt arabica tuyệt hảo để sở hữu sản phẩm cà phê đúng.

2 nhận xét:

  1. Aga dùng cà phê trong một số tách sứ để chào đón khách máy hút ẩm mini

    Trả lờiXóa
  2. Từ năm 1669, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ mới trở nên hàng hóa thời thượng tại Parismáy phát điện Honda

    Trả lờiXóa