Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Tản mạn cà phê: Phong trào marketing cà phê {sạch|nguyên chất|

hiện nay, phong trào marketing cà phê sạch đang nở rộ, khắp các đường to nhỏ đều với các quán cà phê mang bảng hiệu kiểu như: Cà phê sạch, cà phê nguyên chất, cà phê rang xay tại chỗ, cà phê mang đi, cà phê sở hữu về, cà phê take away...
Hạt cà phê sạch đã rang
>>> Xem thêm: may xay ca phe
Chị Loan, ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh nuôi ý tưởng thiết kế "cà phê sạch" từ 5 năm trước đây. Trong một dịp đi ngang qua Bảo Lộc (Lâm Đồng), với mong muốn với 1 ha cà phê, chị quyết định bỏ ra 700 triệu đồng để đầu tư. Rẫy cà phê ban đầu số lượng cây ko nhiều phải chị yêu cầu dặm thêm một vài cây con mới, đồng thời trồng xen canh thêm cây trà yêu cầu lúc thu hoạch sản lượng cà phê không cao. 3 năm đầu cây chưa ra quả đề nghị chị ko thu về được đồng nào. đến năm đồ vật tư, chị bắt đầu thu hoạch vụ thứ nhất mang sản lượng một tấn. Nhưng lúc bán cho thương lái họ chọn đủ rất nhiều Nguyên nhân để ép giá, giảm trọng lượng bằng bí quyết trừ bì mỗi bao khoảng 200 gram. tới năm vật dụng năm, lượng cà phê tăng lên 3 tấn, chị quyết định ko bán cho thương lái nữa.

"Là người mê say và cũng nghiên cứu nhiều về cà phê, tôi ko đành lòng sở hữu mẹo mà thương lái đối xử mang mình phải quyết định làm dự án khép kín từ trồng trọt cho tới cung cấp ra thành phẩm cuối cộng. Ý tưởng chế biến cà phê sạch bắt đầu từ đây", chị Loan nói. Và cà phê chị xây dựng ra là nguyên chất 100%, ko hóa chất, ko pha trộn tạp chất như bắp, đậu nành, đậu đen.

1 ha cà phê của chị Loan trên Bảo Lộc có khoảng 20 công nhân thời vụ thay phiên nhau chăm sóc. 1 năm chị bỏ ra 40-50 triệu để trả tiền cho công nhân. Thay nguyên do là dùng phổ biến phân hóa học, chị tiêu dùng phân hữu cơ (phân xanh, phân rác ủ, phân hữu cơ vi sinh…) phổ biến hơn, tránh sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh. Sau lúc thu hoạch và phơi khô, xay lấy nhân, chị sẽ đem lên thành phố chế biến.

Nhân cà phê tại quán của chị Loan đã được nhặt sạch chỉ phải cho vào máy rang và xay nhuyễn là có được ly "cà phê sạch". Ảnh: Thi Hà
Quán cà phê sạch của chị ở Sài Gòn đều rang xay và chế biến tại chỗ. Thông thường, bột cà phê nguyên chất sở hữu mùi thơm nhẹ nhàng, nước cà phê nâu nhạt, không sánh đặc, vị đắng dịu, chua thanh. "Uống lần đầu có thể sẽ không cảm thấy ngon nhưng nếu uống vài lần sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt mang cà phê tạp chất", chị Loan chia sẻ. Cà phê tạp chất là cái có mùi thơm vô cùng nồng và hăng hắc của hương liệu, màu nước cà phê đen đậm, sánh đặc, nhiều bọt, bột cà phê chìm ngay khi cho vào nước ở nhiệt độ thường, vị đắng gắt.
>>> sở hữu thể các bạn quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Tuy nhiên, công việc kinh doanh cà phê sạch không dễ dàng chút nào. 3 tấn cà phê tươi đã thu hoạch ở vụ trước chị phơi khô và sát thành nhân còn khoảng 1,5 tấn. Mỗi kg cà phê nhân sau khi rang chỉ còn 700 gram. Sau khi trừ mọi mức giá, 50% số cà phê thu được chị bán sỉ cho vài liên hệ ở Sài Gòn mang giá 150.000-160.000 đồng một kg. Còn lại chị bán lẻ tại địa chỉ của mình có giá 180.000-200.000 đồng 1 kg.

Dù bán ra với giá cao gấp đôi so sở hữu giá cà phê tạp chất nhưng chị Loan vẫn bị lỗ nguyên nhân là mức giá đầu tư và chế biến cao. Mặt khác, người dân Sài Gòn chưa quen mang mùi vị của cà phê nguyên chất buộc phải hưởng ứng chưa phổ biến. "Tuy nhiên, tôi vẫn quyết chí theo đuổi mô hình kinh doanh cà phê sạch vì tin tức rằng dần dần người dân sẽ hiểu được giá trị của chiếc cà phê này", chị nói.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, chị Loan cho biết sẽ kết hợp có người nông dân, bao tiêu sản phẩm của họ có giá ưng ý chứ ko đầu tư mua đất trồng trọt và chăm sóc nữa. Bởi lẽ, giả dụ đổ tiền vào sắm đất và nuôi dưỡng cây từ nhỏ sẽ bị chôn vốn, trong khi đó, thời gian để cây to và ra hoa kết trái bắt buộc mất cả 5 năm. vừa qua, chị đã mở thêm 2 quán cà phê để Tìm hiểu sản phẩm sạch của mình.

Cũng hưởng ứng mô hình "cà phê sạch", vừa rồi trên đường Nguyễn Đình Chiểu mọc lên một quán cà phê kiểu này, tuy nhiên không cung ứng trên quy mô lớn như chị Loan mà chỉ là quán nhỏ hơn 10 m2. Quán ở đây chủ yếu là bán cho nhân viên văn phòng, sinh viên, họ sở hữu thể mang đi bất cứ lúc nào.

Theo quản lý ở đây, nguồn gốc cà phê lấy từ chính gia đình ở Buôn Mê Thuột, Đăk Lắk, mỗi lần chuyển lên khoảng 10 kg. nguyên nhân là chế biến có số lượng ít yêu cầu gia đình ở dưới quê làm rất cẩn thận, 90% đã đủ độ chín chứ không lấy hạt non.

"Dù mới mở được một tháng nhưng lượng mọi người cũng hơi, một ngày chúng tôi bán được khoảng 100-200 ly. "Cà phê sạch" này ko chỉ với 1 quán duy nhất trên đường Điện Biên Phủ mà còn mở thêm ở quận 11", quản lý ở đây cho biết.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Còn tại quán "cà phê rang sạch" tại chỗ nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường cộng Hòa (quận Phú Nhuận) hơi đông khách. Chủ quán cà phê ở đây cho biết, cũng do đam mê cà phê đề nghị mở quán ra vừa dùng cho cho bản thân mà vừa phục vụ cho một vài người yêu thích cà phê. Ban đầu quán mở ra vô cùng ít người uống nhưng lúc uống quen khách trở lại nhiều hơn. một ngày quán cũng bán được khoảng 200-300 ly.

ngoại trừ vài quán trên, hiện nay trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Chu Văn An (quận Bình Thạnh), cũng hơi nhiều quán sở hữu biển "cà phê sạch". không vài thế, phổ biến đơn vị còn rao bán "cà phê sạch" nhộn nhịp trên mạng, mang nơi còn bán kèm cả máy xay cà phê, giá dao động 2-4 triệu đồng.

Đánh giá về xu thế buôn bán mới này, ông Vân Thành Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho hay, mô hình "cà phê sạch" rang xay tại chỗ này trước đây cũng đã với phổ biến người thực hiện nhưng vẫn chưa hiệu quả nguyên nhân là đa số người sử dụng Việt còn ham rẻ và quen với mùi vị của một vài loại cà phê có pha trộn.

"Thông thường giá tốt nhất của cà phê nguyên chất là trên 130.000 đồng phải trường hợp cà phê bán với giá 60.000-70.000 đồng chắc chắn có pha thêm bột bắp hoặc đậu nành. Tuy nhiên, không bởi thế mà cái cà phê giá tốt mất khách, bởi, nhu cầu của người tiêu dùng về loại cà phê này vẫn cao", ông Huy nói

Ông cho biết thêm, cà phê nguyên chất 100% thường với độ mạnh, ko được nước, mùi thơm ít, màu không được đen như một số dòng cà phê mang pha bột bắp hoặc đậu nành, chỉ sở hữu người nào "sành điệu", thích pha và sở hữu kiến thức về cà phê mới ưa chuộng. Tuy nhiên, theo ông Huy, mô hình này vẫn với tương lai lý do là càng ngày người dân càng sử dụng rộng rãi đến sức khỏe nhiều hơn. vì vậy, những đơn vị marketing mặt hàng này yêu cầu có chiến lược rõ ràng và luôn quan tâm tới sức khỏe của người tiêu dùng sẽ lớn mạnh bền vững, ngược lại chỉ tốt ban đầu nhưng càng về sau càng biến tướng, chỉ mang thể sống ở một chu kỳ ngắn.
>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê bằng tay

2 nhận xét:

  1. "cà phê rang sạch" tại chỗ nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường cộng Hòa (quận Phú Nhuận) máy cắt rãnh tường

    Trả lờiXóa
  2. Uống lần đầu có thể sẽ không cảm thấy ngon nhưng nếu uống vài lần sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt mang cà phê tạp chất máy in date cầm tay

    Trả lờiXóa