Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Cà phê dùng phin lọc và văn hóa cafe phin Việt Nam

ào khoảng năm 1806, 1 nhà khoa học người Mỹ gốc Anh tên Benjamin Thomson (as Count Rumford) đã đăng ký phát minh đầu tiên trên thế giới ở Paris cho nguyên tắc lưới lọc cà phê trong đồ vật pha pha chế cà phê trước tiên của mình. Và 6 năm sau, 1812 De Belloy đã cải tiến phát minh của Benjamin và đưa ra nguyên mẫu hoàn chỉnh đầu tiên cho trang bị pha chế cà phê lọc:

Cà phê phin

>>> mang thể người dùng quan tâm: máy xay cafe mini

Đây cũng là nền tảng đầu tiên của việc hình thành và phát triển của một số hình thức pha chế cà phê của Phương Tây thay nguyên do là hình thức nấu/luộc cà phê của người Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ. cùng với sự rộng rãi mạnh mẽ của cà phê, quán cà phê tại những nước Châu Âu, một vài hình thức pha chế và công cụ cũng được dần dần hình thành và thích nghi với văn hóa của từng quốc gia.
>>> Xem thêm: may xay ca phe 600n

EARLY FOREIGN AND AMERICAN COFFEE-MAKING một

một - English adaptation of French boiler
2 - English coffee biggin.
3 - Improved Rumford percolator.
4 - Joness exterior-tube percolator.
5 - Parkers steam-fountain coffee maker.
6 - Platows filterer.
7 - Brains Vacuum, or pneumatic filter.
8 - Bearts percolator.
9 - American coffee biggin.
10 - cloth-bag drip pot.
11 - Vienna coffee pot.
12 - Le Bruns cafetière.
13 - Reversible Potsdam cafetière.
14, 15 - Gen. Hutchinsons percolator and urn.
16 - Etruscan biggin

Napiers Vacuum Machine, 1840 một
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe bằng tay

trang bị pha chế cà phê đặc biệt dựa nguyên tắc "Vacumm" - chân ko thứ nhất được sáng chế bởi Robert Napier và được thương mại hóa bởi công ty Thomas Smith & Son (Elkington & Company, Ltd., successors) tại Glasgow, Scotland vào năm 1870.

Ngày 8 tháng 7 năm 1908, màng lọc cà phê bằng giấy trước tiên đã được 1 người phụ nữ Đức tên Melitta Bentz sáng chế.

The Tricolette, a Paper-Filter Device fo 1

tới năm 1921, trong 1 cuộc Hội chợ thương mại về Cà phê được tổ chức tại New York, người ta đã Giới thiệu một dụng cụ pha chế sở hữu tên – Tricolette, cũng dựa trên nền tảng là tiêu dùng màng lọc kiểu Pháp, Tricolette sử dụng 1 màng lọc giấy cộng có 2 tầng lọc bằng inox để pha chế cà phê. trang bị này cũng bắt đầu cho xu hướng pha chế cà phê kiểu singer server cup – được phổ biết nhiều. (mỗi lần pha dùng cho 1 tách cà phê cho 1 người.). Phin cà phê Tricolette cũng là nguyên chiếc thứ 1 cho sự hình thành nên Phin Cà phê Việt Nam bây giờ.
>>> Xem thêm: ca đánh sữa

Cà phê Phin lọc và nét văn hóa đặc thù của Cà phê Việt Nam.

Trong dân gian, một vài bí quyết pha chế cà phê phổ biến tại Việt Nam sở hữu thể nói tới như: Pha chế cà phê bằng vợt, túi, …và bằng phin cà phê (với một vài chất liệu nhôm, inox, gốm, sứ….) Tuy nhiên, bằng vài ưu thế như nhỏ gọn, linh hoạt, dễ dàng thao tác và cho uy tín cà phê ngon, đủ cho nhu cầu của 1 người thưởng thức, phin cà phê đã trở nên 1 mẹo pha chế hết sức rộng rãi và có 1 nét văn hóa đặc biệt riêng có của cà phê Việt Nam.
Dựa trên nền tảng phin lọc Tricolette, phin cà phê Việt Nam không sử dụng lớp màng giấy. Phin cà phê phin Việt Nam dùng phương pháp lọc thẩm thấu, bản thân cà phê vừa là nguyên liệu và đồng thời là dụng cụ để tham gia vào công đoạn lọc. chọn dòng cà phê ưa thích, cho một lượng vừa đủ vào phin, sử dụng nắp gài ép nhẹ mang một áp suất vừa, chế nước sôi theo nhu cầu tiêu dùng và chờ đợi quá trình thẩm thấu diễn ra. Lớp nước sôi sẽ bắt đầu thẩm thấu qua cà phê 1 bí quyết chậm rãi, tự dưng giúp cà phê đạt được độ chín vừa đủ để trích ly. công đoạn trích ly được diễn ra hết sức trùng hợp, chậm rãi không bị cưỡng giống như cà phê Espresso.

bởi vậy, cà phê phin khi uống sẽ cảm giác luôn tươi, vị đằm và tròn siêu dễ uống. Độ đậm nhạt của cà phê sở hữu thể được điều chình một mẹo linh hoạt theo cơ địa từng người. Tùy theo sở thích của từng người mà ta sở hữu thể thêm đường, hoặc sữa vào ly cà phê hoặc thêm đá lạnh để thỏa mãn sở thích từng người. Khoảng thời gian chờ đợi quá trình trích ly diễn ra và hoàn tất cũng chính là khoảng thời gian để cho người thưởng thức được thư giãn, chậm chậm để tận hưởng một số khoảnh khắc của thời gian một mẹo trọn vẹn ý nghĩa. Đồng thời đây cũng là lúc để con người ta tạm thời lùi lại để suy nghĩ, tư duy về những điều mình đang xây dựng, có một kế hoạch cho tương lai của mình – mẹo thưởng thức cà phê với ý niệm như vậy thường gọi là "Triết lý khoảng lùi" trong thưởng thức cà phê Việt Nam.

2 nhận xét:

  1. Phin cà phê phin Việt Nam dùng phương pháp lọc thẩm thấu, bản thân cà phê vừa là nguyên liệu và đồng thời là dụng cụ Máy cưa xích chính hãng

    Trả lờiXóa