Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Gu cafe và cái chảy lịch sử

Trải dài suốt một thế kỉ khi cà phê xuất bây giờ Việt Nam vào cuối thế kỉ 19. Cà phê đã phổ biến lần biến đổi uốn mình cho hợp với thời cuộc và nhu cầu xã hội. với các thăng trầm đó, nó đã để lại rộng rãi kỉ niệm lịch sử. Hôm nay mời tất cả mọi người hãy cùng HCOFFEE nhìn lại một chặng đường lớn mạnh của cà phê Việt.

gu cà phê và dòng chảy lịch sử

Thế hệ người Việt thứ 1 biết đến cà phê được xem như xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, điều này đã được phổ biến công trình nghiên cứu thống nhất.

>>> Xem thêm: may xay cafe hat

Nhưng đổi thay của gu cà phê

Trên thế giới với bốn kiểu pha cà phê. Mỹ, Đức, Thuỵ Sĩ pha cà phê bằng phương pháp cho nước sôi chảy qua túi lọc. Ý thì cho nước sôi ép dưới áp suất cao rồi cho chảy qua bột cà phê còn gọi là cà phê espresso. Thổ Nhĩ Kỳ và vài nước vùng Balkan thì cho cà phê cộng nước và đường vào bình hình chóp rồi đun lên. Còn người Pháp chế ra kiểu bình gọi là French press với từ năm 1822. Càphê được cho vào bình rồi sử dụng miếng lọc bằng kim dòng ép bên trên sau đó chế nước sôi vào. Nước chảy qua miếng lọc chậm đề nghị cà phê sẽ đậm đặc. Người Việt đã bắt chước kiểu bình này nhưng đơn thuần hoá để mang dòng phin như ngày hôm nay.

Cà phê Hà Nội sở hữu sau Sài Gòn nhưng phương pháp pha cà phê bằng phin sắp giống như cà phê Pháp. Còn Sài Gòn thì chia cà phê thành hai loại. Cà phê cao cấp thì mang mẹo pha giống như Pháp, còn cà phê bình dân thì được pha bằng vợt dân gian hay gọi là CÀ PHÊ VỢT.

Từ đầu thế kỷ 20 trở đi cà phê được người Sài Gòn tiếp nhận tương đối nồng nhiệt. các năm 1930 trở đi khắp Sài Gòn – Chợ to hầu như sáng nào những quán cà phê mở cửa là sở hữu đông khách. Theo thời gian, người Sài Gòn bắt đầu nhớ hương thèm vị cà phê.

đến thập niên 1960 cùng sở hữu thay đổi về chính trị, xã hội về đa dạng mặt nhất là tại Sài Gòn và cà phê Sài Gòn đã có 1 bước chuyển mình quan trọng. Sau cà phê tốt kiểu Pháp và cà phê bình dân thì cà phê dành cho thứ dân thành thị ra đời. Cà phê pha phin là bí quyết uống chính trong quá trình này. Cà phê phin cho người uống mẫu cảm giác háo hức được tham gia và sống cộng mẫu đời của ly cà phê cũng như cái thú của sự đợi chờ. Bất chợt trong khoảng khắc giọt đắng thứ nhất xuất hiện để rồi buông rơi mẫu chất sóng sánh nâu đen xuống ly trao tặng cho người một vật dụng cà phê thuần Việt ko giống bất cứ dòng cà phê nào trên thế giới. Cho dù ấy là cà phê espresso thơm lừng, cà phê latté mượt mà… ngon lạ… nhưng hình như nó thiếu cái hồn của cà phê phin Việt. Cho dù đi tới chân trời góc bể nào, bất chợt các bạn thấy dòng phin sáng tựa vai trên thành ly đang đếm vài giọt buồn buông rơi, chắc chắn tiếng vọng cà phê Sài Gòn sẽ vang lên…

>>> với thể người dùng quan tâm: may xay cafe mini gia re

cạnh tranh tạo gu riêng

Sau năm 1975, đất nước đầy cạnh tranh, cà phê cũng bị ngăn sông cấm chợ ko kém những vật dụng khác. Vậy mà cà phê Sài Gòn lại chộn rộn hơn, quán xá mọc rộng rãi hơn; đi đâu bên đường, trong xóm cũng thấy người ngồi uống cà phê. khi này cà phê pha vợt và cà phê phin đã cùng nhau bước chân xuống hè phố.

Cà phê trở nên hàng hiếm bảng A, vậy cà phê đâu mà dân Sài Gòn ngồi uống lê la khắp nẻo. Cà phê thì ít bắt buộc cau khô, bắp rang, đậu nành rang có cơ hội ngang vai bằng vế cộng hạt vua. cái khó ló cái khôn như từ ngữ hay sử dụng thời đó đã được dân buôn rang xay cà phê áp dụng triệt để. Muốn cà phê đen và thơm hơn thì sở hữu đậu nành, sánh đặc cho phong cách thì mang bắp rang, nhấn nhá thêm chút vị chát thì đã sở hữu cau khô. Để giữ vị đậm đà cho cà phê yêu cầu dằn chút nước mắm ngon khi rang, giống như dân Nam bộ nấu chè muốn đậm đà cần dằn chút muối cho trọn âm dương.

cà phê cóc sài gòn

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Cho tới giờ gu uống cà phê với độ sánh của bắp đã giữ hồn vía vài người lớn lên trong thời kỳ sau 1975. Ông Trần năm nay bước vào tuổi 50 vẫn mê chiếc ly cà phê đá đánh ngầu bọt nhờ có chút bắp rang. Bà Hoa bán cà phê rang nguyên hạt ở quận 10 cho biết, nhiều khách gia đình tới sắm cà phê rang xay tại chỗ về nhà pha vẫn thêm 10 – 20% bắp nguyên do là đã lỡ ghiền loại gu cà phê này rồi. Giá cà phê Arabica khoảng 30.000 đồng/100g, Robusta khoảng 15.000 đồng/100g thì bắp rang chỉ có giá 3.000 đồng/100g. 1 mẻ cà phê bình dân thời ấy có được 40% cà phê là phước lắm rồi. Nhưng dân Sài Gòn cũng đành bấm bụng bỏ qua lý do là chẳng còn lựa chọn nào khác, "có còn hơn không".

Tuy mang trộn bắp vào cà phê nhưng người bán cà phê ở Sài Gòn thời đấy chưa bán linh hồn cho quỷ dữ như hiện tại. Bao nhiêu phóng sự đã báo động từ cà phê cóc cho đến một vài quán cà phê có nhãn hàng đều dùng hương liệu là chủ yếu.

Du nhập mẫu mới

tới giữa năm 1996, cà phê Trung Nguyên bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng mở chuỗi quán. Sau nhiều năm "bị" uống cà phê "chỉ định", khi này dân Sài Gòn thoải mái được lựa tìm hàng chục chiếc cà phê khác nhau được bày trong các ngăn trong suốt của một số quán… Và cà phê Sài Gòn bắt đầu hình thành một thị trường hấp dẫn, quán sau mở ra luôn bề thế, bài bản hơn quán trước. Cuộc đua của các quán, cửa hàng cà phê ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên trong giai đoạn này cách rang xay pha chế cà phê Sài Gòn vẫn chưa với gì mới lạ.

24022009005

>>> Mời tất cả mọi người xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Từ năm 2000 đến nay, kinh tế thành phố vững mạnh nhanh. Doanh nhân, chuyên viên, du khách, người nước ko kể, Việt kiều đến xây dựng việc và định cư ở thành phố ngày càng nhiều. Nhu cầu thưởng thức cà phê của họ cũng bắt đầu được lưu ý. một vài khách sạn trong ngành du lịch bắt đầu nhen nhóm một vài gu cà phê mới. Nhưng cho đến năm 2007 cho tới ngày nay thì một vài nhãn hàng cà phê quốc tế mới thật sự bước chân vào Sài Gòn như hệ thống Gloria Jeans Coffees, Coffee Bean, Angel In Us Coffee, Starbucks…

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội sở hữu sau Sài Gòn nhưng phương pháp pha cà phê bằng phin sắp giống như cà phê Pháp gia may tron be tong

    Trả lờiXóa
  2. Giá cà phê Arabica khoảng 30.000 đồng/100g, Robusta khoảng 15.000 đồng/100g máy phát điện Honda nhập khẩu

    Trả lờiXóa