Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt sử dụng cà phê còn quá ít so sở hữu thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để phát triển , cà phê Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời quý khách xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

một vài nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam sở hữu thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là sở hữu sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, thấp nhất trong số một vài nước cung cấp cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" giả dụ so có sản lượng sử dụng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới có mức phân phối ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước có lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một vài nước chế tạo cà phê. hiện nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt đến 4,7 kg/năm.

>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: bình shaker

Việt Nam vốn là nước phân phối cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về chế tạo cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ lớn mạnh bình quân khoảng trống đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một số năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã sở hữu khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil làm giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào những năm 1994 và 1997. đấy là yếu tố thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam các năm 1995-1998 sở hữu thể tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng khoa học công nghệ khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. giả dụ năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong đấy với những năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới marketing cà phê đánh giá đấy là một năng suất cao trên thế giới.

bây giờ phần lớn cà phê nhân được phân phối ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như rộng rãi ngành chế tạo khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, một vài doanh nghiệp buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


vài chiếc hương liệu, hóa chất bị làm dụng quá đa dạng ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem

Đang tận dụng tất cả phương tiện thông tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này cung ứng được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã nỗ lực tăng trưởng thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu cực kỳ phải chăng so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nhắc. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng cách mở những tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là cách mà vài công ty cà phê đang lựa tìm. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở những cửa hiệu cà phê tại vài đô thị lớn như TP HCM, bắt buộc Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Tìm hiểu sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, 1 trở ngại khác làm cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là do xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong thanh niên ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan phát triển thành xu thế tiêu dùng chủ đạo hiện nay, càng rộng rãi hương vị và đáp ứng toàn bộ nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được thông tin dùng: binh xit kem tuoi gia re

Song việc đầu tư cung cấp cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn lớn và tầm giá chuyển giao khoa học, trở thành 1 loại khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét