Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Có thể bạn quan tâm:Tái canh sẽ tạo điều kiện cho phát triển cà phê bền vững.

rộng rãi hóa cây trồng trong tái canh cà phê Viện khoa học khoa học Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên vừa khuyến cáo các doanh nghiệp, những nông hộ cung ứng kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên lúc tái canh cà phê buộc phải buộc phải lập lại hệ sinh thái phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho việc tăng trưởng cà phê bền vững
Theo Viện kỹ thuật công nghệ Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên, hiện đa số không gian cà phê ở Tây Nguyên đều trồng thuần, ko với cây che bóng, đai rừng chắn gió, gây đề nghị phổ biến bất lợi cho cây cà phê, nhất là trong mùa khô. Qua nghiên cứu, vào mùa khô, tại những vườn cà phê không có cây che bóng đều với cường độ chiếu sáng mạnh, gió to làm thất thoát hơi nước ở mức độ cao. Trong 1 ngày, đêm, lượng nước bốc tương đối trên rẫy cà phê lên tới 8mm. Tính ra, trong một tháng, lượng nước bốc khá từ đất đã mất đến 240mm; trong lúc đấy, sắp 6 tháng mùa khô, Tây Nguyên hầu như ko với mưa.

Cũng theo vài nhà nghiên cứu, khi nhiệt độ không khí ở 350C, cây cà phê giới hạn quang hợp; trong khi đấy, nhiệt độ trong vườn cà phê vào mùa khô ở buổi trưa và chiều thường lên quá 350C cần thường khiến cho cây cà phê thiếu nước, táp lá, hoặc cháy lá, khô cành, rụng quả, cây kiệt sức, dễ chết khô. Cũng qua nghiên cứu cho thấy, trường hợp trong vườn cà phê có cây che bóng, với đai rừng chắn gió, nhiệt độ trong lô cà phê giảm được từ 2,7 - 5,30C, thiết kế giảm lượng bức xạ của mặt trời từ 12 - 14%, độ ẩm tăng lên từ 2 - 3% và với khả năng giảm được từ 41 - 87% tốc độ gió, giảm thiểu gây hại cho cây cà phê.

Từ một số nghiên cứu trên, Viện kỹ thuật khoa học Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên đã khuyến cáo vài nông hộ, một số công ty chế tạo buôn bán cà phê ở Tây Nguyên khi tái canh cà phê nên thực hiện đa dạng hóa sản phẩm trên từng đơn vị dung tích (đất trồng tái canh cà phê) theo hình thức marketing đa tầng trong dung tích.

Cụ thể, lúc vườn cà phê tái canh cây cà phê chưa khép tán (tầng thấp), vài nông hộ, doanh nghiệp đề nghị tận dụng trồng cây lương thực, đậu đỗ vài loại để vừa nâng cao thu nhập vừa che phủ, bảo vệ cải tạo, nâng cao độ phì của đất. đến mùa khô, tận dụng thân, lá của một số cây đậu đỗ, lương thực này che, phủ gốc, tránh lượng nước bốc khá. khi cây cà phê ở tầng trung và tầng cao, đề nghị trồng xen trong vườn, bờ lô cà phê bằng một số cái cây ăn quả lâu năm mang giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng, quế, hoặc cây tiêu leo lên các trụ cây sống... để vừa sở hữu tác dụng chắn gió, che mát cho cây cà phê trong mùa khô, giảm lượng nước đáng đề cập vừa đem đến hiệu quả kinh tế cao.

Thực tế, tại một số vườn cà phê tái canh lúc đưa vào kinh doanh cho thu hoạch mang trồng xen từ 160 - 280 cây tiêu leo lên trụ sống hay 370 cây tiêu với trụ chết ko thiết kế ảnh hưởng tới năng suất cà phê (vẫn đạt bình quân 3 tấn cà phê nhân/ha) mà người trồng còn thu hoạch thêm bình quân 1 tấn tiêu đen/ha. ví như trồng xen sầu riêng có mật độ từ 90 - 100 cây/ha năng suất, sản lượng cà phê vẫn không giảm mà còn cho thu nhập tăng thêm sản phẩm quả sầu riêng mỗi vụ từ 25 - 30 triệu đồng/ha...

Cũng theo Viện khoa học công nghệ Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên, việc nhiều hóa cây trồng và sản phẩm trong vườn cà phê tái canh là góp phần hình thành hệ sinh thái phù hợp mang bắt buộc sinh lý của cây cà phê, không chỉ có tác dụng điều hòa tiểu khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ mà còn đem đến hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so sở hữu trồng thuần cà phê.

ngày nay, những tỉnh Tây Nguyên trồng trên 551.669 ha cà phê; trong ấy, trên 100.000 ha cà phê đã già cỗi, bắt buộc bắt buộc tái canh. Tỉnh Đắk Lắk mang khoảng trống cà phê phổ biến nhất Tây Nguyên mang trên 202.000 ha và cũng là địa phương sở hữu không gian cà phê già cỗi chiếm gần 50% không gian cà phê buộc phải tái canh của cả vùng Tây Nguyên.

2 nhận xét: