Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Tìm hiểu Xuất khẩu cafe hết 'hạn đen'

dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) về xuất khẩu cà phê của Việt Nam niên vụ 2015-2016 sẽ tăng 30%, lên mức kỷ lục 28,7 triệu bao, đang xây dựng ngành cà phê Việt phấn chấn. Nhưng cùng mang đấy, vẫn còn phổ biến nỗi lo đang chờ ở phía trước.
Trong 11 tháng năm 2015, theo Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn, cà phê là mặt hàng sụt giảm mạnh nhất trong nhóm hàng nông - lâm - thuỷ cung cấp khẩu, giảm đến 27,7% về khối lượng và giảm 30,2% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.
Cụ thể, tháng 11/2015, xuất khẩu cà phê ước đạt 85.000 tấn với giá trị đạt 162 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 11 tháng qua chỉ đạt một,13 triệu tấn mang tổng giá trị khiêm tốn là 2,3 tỷ USD, thua kém phổ biến so có năm ngoái.

>>> Xem thêm: ca danh sua

Chờ xuất khẩu hồi phục

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, Nguyên nhân làm cho lượng hàng xuất khẩu giảm mạnh là do thời tiết thay đổi, mưa đến sớm lúc thu hoạch và thời kỳ cà phê vững mạnh gặp hạn hán yêu cầu phổ biến vùng không đủ nước tưới đã bị mất trắng. cộng có ấy, ngày công lao động và giá phân bón lên cao, người trồng cà phê giảm lượng phân chăm sóc, nên sản lượng không được như kỳ vọng.
mang tình hình xuất khẩu sụt giảm như vậy, dự đoán mới đây của USDA về việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam niên vụ 2015-2016 sẽ nâng cao 30% như 1 liều thuốc tăng lực cho ngành cà phê Việt sau 1 thời gian xìu xìu về giá.
USDA lý giải rằng hoạt động tưới tiêu hiệu quả của nông dân cộng có việc mưa rơi đúng vào các giai đoạn quan trọng đối mang vụ cà phê sẽ giúp sản lượng cà phê của Việt Nam nâng cao 7% lên 29,3 triệu bao trong niên vụ2015-2016.
ngoài ra, Việt Nam cũng đang tăng sản lượng cà phê Arabica (cà phê chè). Báo cáo của USDA nhận định khoảng trống trồng cà phê Arabica tại một số khu vực miền Bắc sẽ tiếp tục nâng cao trong tương lai gần.
Theo phán đoán của nhà phân tích Carlos Mera thuộc ngân hàng Rabobank, nếu giá cà phê đi lên, nông dân Việt Nam sẽ sở hữu thêm động lực bán số cà phê mà họ đã găm lại từ vài niên vụ trước. Ngày 23/11 gần đây, Rabobank đã nâng dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2015-2016 thêm một,9 triệu bao, lên 28,4 triệu bao.
Giới marketing cà phê hy vọng vào mức độ hồi phục xuất khẩu cà phê của Việt Nam phụ thuộc vào giá cà phê và họ tin tức tưởng thị trường cà phê thế giới sẽ đi lên trong niên vụ 2015-2016 bởi vì thời tiết khô hạn sẽ tác động bất lợi đến sản lượng cà phê của hai nước xuất khẩu cà phê to của thế giới là Brazil và Indonesia.
>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: binh shaker
Tuy nhiên, giá cà phê hiện nay được cho là vẫn còn cạnh tranh trong việc phục hồi vì đồng USD tăng giá. đó là chưa kể tình hình tồn kho cà phê trên thế giới vẫn còn tương đối to. do vậy, để tăng lượng xuất khẩu như dự đoán của USDA không phải chuyện đơn thuần.
Theo dự đoán trước đây của giới chuyên gia cà phê trong nước, niên vụ 2015 - 2016, sản lượng cà phê sẽ tiếp tục sụt giảm. Bởi lẽ, một vài tỉnh Tây Nguyên bắt buộc đối mặt có hạn hán, nguồn nước bị thiếu nghiêm trọng, vài nơi mang mưa nhưng lượng mưa thấp hơn 10 - 30% so mang một vài năm trước. kế bên ấy, thời tiết rét bất thường, cây cà phê bị nhiễm "cúm" lúc ra hoa, rụng lá hàng loạt.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo sẽ nâng cao 30% trong niên vụ 2015-2016

Chỉ chớp cơ hội lúc được giá

Nhìn lại thị trường cà phê ảm đạm trong năm 2015, có một thực trạng đáng lo là vài vườn cây cà phê ngày càng già cỗi, dẫn đến uy tín sản phẩm thấp. đấy là chưa kể thời tiết bất lợi, dịch bệnh đe dọa ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cùng mang giá cả phập phù…
Đơn cử như trong niên vụ 2015 - 2016, dung tích cà phê tăng nhanh thiếu bền vững làm cho cà phê Tây Nguyên gặp hạn, sản lượng cà phê thấp hơn so mang niên vụ trước khoảng 20%. Tại Đắk Lắk, trên 40.000 ha cà phê bị ảnh hưởng bởi vì hạn hán khiến cho sản lượng cà phê niên vụ 2015 - 2016 ước giảm 15 - 20% so có niên vụ trước ấy.
>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi
1 điểm yếu khác của ngành cà phê là đảm bảo cà phê còn tránh. Lâu nay, cà phê xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ xuất thô ở dạng nguyên liệu, chưa qua chế biến sâu. các nước nhập khẩu sắm sản phẩm về sơ chế, đóng gói, dán nhãn mác, sau đấy bán ra thị trường sở hữu giá cao hơn nhiều.
Cho bắt buộc, dù cà phê Việt chiếm tới 20% thị trường thế giới về khối lượng xuất khẩu nhưng xét về giá trị chỉ được khoảng 2% thị phần cà phê thế giới. Đây là điểm yếu lớn nhất của ngành cà phê đến giờ chưa khắc phục được.
Trong một hội nghị bàn về xuất khẩu nông sản vừa rồi, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, sở hữu nhắc rằng 1 trong một số cạnh tranh to nhất của ngành cà phê thời gian vừa qua là vấn đề tỉ giá. nguyên do là tỉ giá của Brazil giảm đến 70%, họ ồ ạt bán hàng ra làm cà phê Việt Nam bị ảnh hưởng, không bán được. do vậy, cà phê Việt lúc vào vụ mới nhưng tồn kho 400.000 - 500.000 tấn.
ko các vậy, ngành cà phê hiện vẫn còn thiếu sự điều phối giữa những tác nhân trong ngành cũng như thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa chuỗi giá trị của ngành hàng từ cung cấp tới thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.
Hơn nữa, công nghiệp chế biến cà phê trong cả nước còn phân tán, tùy tiện. tới nay, vẫn còn trên 80% lượng cà phê xây dựng ra được chế biến trong một số hộ gia đình sở hữu công nghệ đơn giản, phơi khô khi không, xay xát bằng một số chiếc máy ko đảm bảo tiêu chuẩn khoa học nên uy tín còn rẻ.
>>> Sản phẩm uy tín: muỗng múc kem inox
dự đoán của USDA cộng mang các tồn tại của ngành cà phê Việt vừa là một tín hiệu nhưng cũng vừa là 1 quan tâm ngành cà phê Việt trong niên vụ tới bắt buộc phải biết khắc phục vài điểm yếu và yêu cầu lựa thời điểm thích hợp nhất để chớp cơ hội xuất khẩu, nhuần nhuyễn trong việc găm hàng chờ giá.

2 nhận xét:

  1. cà phê xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ xuất thô ở dạng nguyên liệu, chưa qua chế biến sâu máy đầm cóc honda

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam cũng đang tăng sản lượng cà phê Arabica Máy chấm công

    Trả lờiXóa