Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tìm hiểu thêm: Kiến thức cơ bản về những giống cà phê ở Việt nam và thế giới

Nhìn vào hình trên với thể mường tượng ra ngay cà phê trên thế giới hiện nay với 4 giống nhiều nhất đấy là 4 nhánh to thứ nhất, nhưng 2 nhánh Ant và Eug nhập lại thành giống Arabica, phải rộng rãi vẫn coi cà phê trên thế giới với 3 giống chính ấy là:

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

>>> Xem thêm: máy xay café
– Cà phê Liberia ( Việt Nam gọi là cà phê mít )
– Cà phê Arabica – Cà phê chè
– Cà phê Robusta – Việt Nam phân phối chủ yếu mẫu này, chiếm sắp 40% sản lượng Robusta trên thế giới, nhưng một số năm nữa thôi thì Braxin sẽ vượt qua Việt Nam về sản lượng Robusta, xung quanh ấy Robusta của Indonesia cũng hơn hẳn Việt Nam về giá và chất lượng.

một vài kiến thức chung về cà phê, xuất xứ và thành phần sẽ ko được nhắc trong bài viết này, ở đây chỉ phân tích những điểm cơ bản để bạn dễ tổng hợp.

Giống Arabica – Cà phê Chè – có hàm lượng cafein thấp, hương vị vô cùng phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta, hàm lượng acidity – axit cao, trồng ở độ cao lớn hơn Robusta, thường là trên 1500m bởi vậy nhiệt độ chênh lệch ngày – đêm cao –> chăm sóc và thu hoạch vất vả hơn Robusta — giá thành "thường" cao hơn robusta đầy đủ, được dùng làm cà phê lấy "hương" để trộn vào cà phê nền (Robusta) tạo thành vài nhãn hàng cà phê khác nhau trên thế giới.

Giống Robusta – Cà phê Vối – sở hữu hàm lượng cafein cao hơn ~ một,2 lần so mang vài giống Arabica, hương vị cũng cao cấp nhưng ko phong phú, ít đột biến, trồng ở độ cao thấp, từ 600m trở lên là có thể trồng được rồi, chủ yếu thiết kế cà phê nhân- cà nền – và cà phê hòa toan. những thương hiệu cà phê to sử dụng cực rộng rãi để thiết kế cà nền. —> giá tốt nhất trong một số dòng cà phê.

Giống Liberia : Cà phê Mít – hàm lượng caffein thấp nhất trong 3 cái, cây siêu lớn và quả to, trước ở Việt Nam thường trồng làm hàng rào và chắn gió cho giống Arabica, hiện nay ko còn được trồng nhiều ở Việt Nam lẫn trên thế giới, nếu được chăm sóc cao cấp và giống thuần chủng thì vẫn có vài dòng chất lượng tốt, giá cao.

>>> Chúng tôi cung cấp: ban may xay cafe minimay xay ca phe mini

Ở Việt Nam: đông đảo > 90 % các chiếc Arabica ở Việt Nam hiện tại những nhãn hàng cà phê đang quảng cáo trên thị trường, thực chất là : Catimor ấy là giống lai tạo giữa 2 giống bố thuộc nhánh Robusta là HyBrido de Timor và giống mẹ thuộc nhánh Arabica là Caturra, sở hữu hàm lượng caffein đa dạng hơn những giống Arabica thuần chủng như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua… lại sở hữu hương cao cấp hơn những giống họ nhà bố là Robusta . Quan sát trên hình sẽ thấy nó nằm trên gốc Robusta chứ không hề là Arabica. tất cả 99% một số nhãn hiệu cà phê Việt Nam hiện nay bán mà ghi là Arabica đều là Catimor, một sự lừa bịp trắng trợn.

giá tiền chỉ nhỉnh hơn robusta ko rộng rãi, sản lượng khá cao cấp vì được lai tạo để chống vài bệnh ở khí hậu Việt Nam và tăng sản lượng, về phẩm chất ko thể so sánh được có vài giống thuần chủng ở trên nhánh Arabica cũng vẫn còn đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua ..đây là một vài giống thuần chủng người Pháp sở hữu vào Việt Nam từ cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20
–> Giá Catimor green bean cũng không quá cao so sở hữu robusta, hiện tại ~ 60-100k/kg tùy đảm bảo và bây giờ đa phần một số nhãn hàng cà phê vẫn chém là Arabica và bán ~ 2-300k/kg, 1 sự lừa dối trơ trẽn của đa phần một vài nhãn hàng cà phê hiện nay ở Việt Nam.

– Ít hơn 10% còn lại của Arabica ở Việt Nam là những giống Arabica thuần chủng sở hữu tên trên nhánh chính Arabica đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Mokka ..Mokka mẫu huyền thoại bốc phét rởm đời của thương lái xấu tính ở Cầu Đất Đà Lạt (giống moka này sẽ được phân tích ở một bài riêng Mokka là gì) Caturra, Catuai …thì sau này mới được đem về trồng ở Việt Nam.
—> giá của các giống Arabica thuần chủng này rất đắt, giá green bean – cà tươi chưa rang – đều trên 200k/kg, thậm chí sở hữu một số cái trên 300k…đa phần là xuất khẩu hết ra nước ngoại trừ cho một vài nhãn hàng, quán trên thế giới.

Robusta ở Việt Nam cũng còn vô cùng ít giống Robusta thuần chủng, mà đa phần là vài giống lai tạp, đột biến… để chống chọi những bệnh rỉ sét, rụng lá… và nâng cao năng suất, do vậy đương nhiên đảm bảo sẽ đi xuống và giá thành cũng vậy, hiện giá robusta green bean trường hợp mẫu xuất khẩu G1 thì được ~ 2$ ~ 40k/kg, cá biệt sở hữu vài trang trại thiết kế organic – hữu cơ, sơ chế ướt hoặc honey … thì giá cao bằng Catimor (phần này sẽ phân tích ở mục 3).

Thị trường cà phê hiện nay ở Việt Nam, ví như dùng robusta 100% mộc thì với giá nhập cà tươi ~ 50k/kg, công rang xay đóng túi ~10-20k/kg thì bán 100k/kg là lãi đông đảo rồi. dòng Lý do hàng quán ép giá nhập buôn nên muốn có lãi bắt buộc độn, tẩm, mua cà mốc, lỗi 10-20k/kg …là bố láo.

>>> với thể khách hàng quan tâm: máy xay cà phê 600n

1 nhận xét:

  1. Giống Robusta – Cà phê Vối – sở hữu hàm lượng cafein cao hơn ~ một,2 lần gia may cat be tong

    Trả lờiXóa