Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Xem thêm: Cà phê Việt cần sáng tỏ thành phần

Ngay cả các nhãn hiệu cà phê nổi danh cũng thừa nhận mình với trộn đậu, bắp vào cà phê nhưng từ chối công bố tỉ lệ chính xác

Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp sở hữu sự góp mặt của một vài cơ quan chức năng và doanh nghiệp cà phê. một lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại "nóng" lên.

Đừng "treo đầu dê bán thịt chó"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra rộng rãi dẫn chứng về việc cà phê trộn ko chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở rộng rãi nước. Ông Thịnh khẳng định đề nghị cần minh bạch trong việc ghi vài thành phần trên sản phẩm. "Đừng buôn bán kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì đề cập trộn chứ ko được gian lận thương mại như thế" - ông Thịnh đề cập.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Có đa dạng chiếc cà phê độn chế tạo tại Kon Tum nhưng lại ghi bên cạnh nhãn mác là ở TP HCM, ko công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ không bán được".

tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe cầm tay
tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định

Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc dùng hóa chất, những mẫu phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi cung cấp cà phê giả, fake là hành vi kinh doanh bất chấp quyền lợi người tiêu dùng nhằm mục đích giảm tầm giá đa dạng nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.

Công bố sợ lộ bí quyết!

Tham dự buổi tọa đàm, nhiều công ty chế tạo cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người tiêu dùng mà cho ra đời vài dòng cà phê khác nhau. lúc với ý kiến nêu vấn đề tại sao một số hãng cà phê to thừa nhận mang đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại không ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của một số thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: "Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong các chiếc kiểm định nộp lên một số cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì ko làm như vậy nguyên do là sẽ mách nhỏ bí quyết, công thức chế tạo riêng của doanh nghiệp". Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi một số thành phần chính, còn vài thành phần phụ "không với ý nghĩa sở hữu người tiêu dùng" thì không cần phải có ghi vào.

Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê vật dụng thiệt chỉ ghi chung chung một vài thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. ngoại trừ cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, các thành phần khác đều ko mang tỉ lệ cụ thể. đặc trưng, với 1 câu nhỏ ghi: "Thông tin tức cảnh báo an toàn: sản phẩm sở hữu chứa đậu nành". Tuy nhiên, đậu nành ko phải được đề cập tới trong mục thành phần.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Rõ ràng việc người dùng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được chế tạo thế nào là 1 đề nghị chính đáng. Trong tình hình ngày nay lúc nạn cà phê kém chất lượng (không hề sở hữu hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được sản xuất trong một vài cơ sở ẩm phải chăng, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất ko rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng chỉ còn biết "trông cậy" vào các hãng cà phê to, mang niềm sự kiện uy tín và uy tín. do vậy, việc minh bạch thành phần trên một số sản phẩm vẫn là việc cần thiết kế để giúp người dùng với được một vài sự kiện chính xác, đồng thời hướng tới làm một môi trường cung cấp và buôn bán cà phê trung thực, đảm bảo.

"Việt Nam là nước chế tạo cà phê bậc nhất thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê" - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm với lẽ cũng là trăn trở của một vài người yêu cà phê Việt.

>>> mang thể khách hàng quan tâm: may xay cafe mini

1 nhận xét:

  1. Tham dự buổi tọa đàm, nhiều công ty chế tạo cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người tiêu dùng mà cho ra đời vài dòng cà phê khác nhau máy trộn bê tông tự hành

    Trả lờiXóa