Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật phương pháp đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, mang 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương với khoảng sở hữu 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn với cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, bên cạnh xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc trưng là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị với thấy ly cà phê linh thiêng có người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 bởi vì mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên do là một đời sống kinh tế khó khăn, nguyên do là lợi nhuận, lòng tham, đang biến đồ vật thức uống đó thành không hề cà phê. Điều đấy khiến cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> tin liên quan: dụng cụ pha chế cà phê

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo gần đây cho thấy 50% là không hề cà phê trên thị trường chẳng phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, đồ vật 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá phải chăng hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so sở hữu hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn đề cập.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, không đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng phải thừa nhận, các sản phẩm cà phê của công ty này chẳng hề hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan có đúng là đi theo triết lý phân phối sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng cáo, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không cái gì đau hơn khi cái tên Việt Nam coffee để người nước bên cạnh phân biệt cà phê Việt Nam lại chẳng hề là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa rồi tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở đấy mang bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi với hỏi hai cái này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee sắm cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là sở hữu trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nhắc.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật phương pháp đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này làm chúng tôi siêu day dứt lúc đã đi ra khỏi triết lý marketing, đi sai có niềm thông tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa rồi đang sở hữu cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm phổ biến, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ thiết kế cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ với câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược lớn mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn trang bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê nhiều nhất thế giới chỉ mang 10% dân số biết Việt Nam sở hữu cà phê. nên việc đẩy mạnh lớn mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc yêu cầu thiết kế, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là một vài sản phẩm tốt.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình với độn đậu nành mang lý do là "để ưng ý có khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho thành lập cái cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu mang cần là 1 định hướng cần theo đuổi hay không?" – phương pháp trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung cấp ở những quốc gia khác trên thế giới ko độn, nhưng phân phối ở Việt Nam thì đề nghị độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên do là cho rằng mình chỉ mang nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần sở hữu cơ quan nhà nước, còn sở hữu người tiêu dùng thì việc công bố là "không mang ý nghĩa" nhằm "bảo mật bí quyết kinh doanh".

Trong khi đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị hầu hết nhất của ngành cũng được rộng rãi chuyên gia đặt câu hỏi.

phổ biến chuyên gia đã xây dựng 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, một kg cà phê nhân đã có giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cộng thêm giá tiền cung ứng, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo các chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán có lời cần đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng những nhãn hiệu của Trung Nguyên lại với giá tốt. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ với giá trên dưới 100.000 đồng. với mức giá tốt như thế, liệu trong đó có bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> có thể các bạn quan tâm: muỗng múc kem inox

1 nhận xét: