Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Có thể bạn quan tâm lặng lẽ một góc cà phê sách

Hà Nội từng có phổ biến quán cà phê sách được mở ra và cũng nhiều trong số ấy đã đóng cửa. Nhưng có một quán cà phê sách ở đường Âu Cơ đã bền bỉ tồn tại gần mười năm nay. Chủ nhân của quán, ông Nguyễn Thế Thành, chỉ là 1 người học... hết lớp sáu. Theo lời ông, ít nhất nó sẽ tồn tại hàng chục năm nữa, bởi nó được mở ra ko lý do là lợi nhuận, mà là nguyên do là sự chia sẻ, do tình yêu sở hữu sách.
Vợ chồng ông Nguyễn Thế Thành

Vợ chồng ông Nguyễn Thế Thành​

>>> có thể tất cả mọi người quan tâm: ca danh sua

Ông Thành sắp xếp phòng đọc sách ở tầng ba, ngay tại phòng thờ của gia đình. Bốn bề là những giá sách. rộng rãi nhất trong số ấy là sách văn học, vài dòng sách về văn hóa, khoa giáo. Tuyệt nhiên ko với 1 nét trang trí giống những quán cà phê thông thường. Ngay tới bộ bàn ghế dành cho khách cũng cũ kỹ, nhuốm màu thời gian. Quán cà-phê này đứng hạng cuối cộng trong một vài quán cà-phê sách ở Hà Nội về mặt trang trí. Và lạ lùng hơn, dù mang tương đối rộng rãi sách quý, nhưng sau khi chuyên dụng cho đồ uống, ông Thành thường rời phòng đọc, để lại đầy đủ kho sách cho độc fake "hưởng thụ". Sách trên giá, khách cứ việc chọn cuốn mình thích.
>>> Chúng tôi cung cấp: binh shaker
Tên quán là cà phê sách, nhưng gọi diện tích của ông chủ Nguyễn Thế Thành là sách -cà-phê thì đúng hơn. Bởi rất nhiều khách tới đây không hề để thưởng thức cà-phê, càng chẳng phải để lãng đãng thưởng thức diện tích, mà người ta tới nguyên do là ông giữ được nhiều sách quý. Người ta tới sở hữu ông Thành, vì hiếm có 1 ông chủ quán - thủ thư nào tận tình câu chuyện và lại sở hữu kiến thức phong phú như thế. Từ những tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc như một vài bộ: Sử ký Tư Mã Thiên, Tam Quốc diễn nghĩa, Đông Chu liệt quốc..., cho tới vài tác phẩm văn học châu Âu như: Chiến tranh và hòa bình, Thằng gù nhà thờ Đức bà Pa-ri; Thám tử Sơ-lốc-hôm... rồi quay lại có văn học Việt Nam cả trung đại lẫn tiên tiến..., ông Thành đều nhớ tới từng yếu tố về một vài nhân vật cho tới diễn biến của từng đoạn. không độc kém chất lượng nào ko ngạc nhiên khi "pho" sách văn học sống ấy chỉ học... hết lớp sáu!

Ông Thành vốn là trai làng Nhật Tân, sinh trong một gia đình tương đối fake. một số biến thiên của lịch sử làm gia đình ông túng quẫn. Mười tuổi, ông rời ghế nhà trường để đi thiết kế giúp bố mẹ kiếm kế sinh nhai. không bao giờ ông được quay lại mang mái trường nữa. Nhưng khát khao chinh phục kiến thức cũng chưa bao giờ tắt trong ông. Bà cụ thân sinh ra ông là người mê đọc. Vốn không được tới trường, nhưng bà cụ được một số anh trai dạy chữ. Bà sắm các cuốn sách nhỏ cỡ như bàn tay in vài tác phẩm văn học, những truyện Nôm của Việt Nam như: Truyện Kiều, Cung oán ngâm khúc, Chinh phụ ngâm... về thiết kế sách gối đầu giường. lúc sinh cậu bé Thành, bà vẫn giữ nguyên niềm yêu thích đấy. Bà đọc sách cho cậu bé nghe. Rồi một số khi bận việc nhà, bà bảo cậu con trai đọc lại cho mình, hai mẹ con cộng thưởng thức...
>>> Xem thêm: may xay ca phe hat

Nỗi khốn khó của 1 thời "sáng khoai, chiều sắn" ko cản trở được ham mê sách cứ lớn dần theo năm tháng. Hễ thấy sách hay là ông Thành tìm mẹo mua cho bằng được. Hết thiết kế lò than rồi đạp xích-lô, ông Thành trải qua bao nghề cơ cực, tủi nhục. Lo cho cái dạ dày đã khó. thiết kế thế nào để "nuôi" đam mê sách càng khó hơn. mang những hôm tới hiệu sách cũ, nhìn thấy cuốn sách mình ưng ý, nhưng rồi lại thiếu tiền. Ông chịu khó, chịu khổ, chịu nhịn chiếc bụng để sắm sách thì được, nhưng mà nhà lại còn bao nhiêu miệng ăn. Ông Thành mất ăn, mất ngủ phổ biến đêm liền. Nhỡ mai kia khi mình đủ tiền sắm sách, ông chủ lại bán mất cuốn sách rồi thì sao?

Lại lao vào thiết kế việc, lại dành dụm, chắt chiu. "Một trong một số cuốn mà tôi đề nghị dằn vặt rộng rãi nhất là cuốn "Giăng thề" của cụ Tô Hoài. Bao nhiêu hôm không ngủ được vì lo ko mua được cuốn đó. Tôi đã đổi 1 dòng bể cá vàng cổ của gia đình trị giá bốn chỉ vàng, lúc ấy với thể sắm được một dòng xe đạp pơ-giô của Pháp để lấy cuốn sách. đến lúc cầm được cuốn sách rồi mới thấy yên tâm", ông tâm sự. Cuộc đời phổ biến thử thách hơn ông nghĩ. 1 thời gian, ông sống ở phố Trần Xuân Soạn trong căn nhà hẹp mang 20 m 2 . lý do là nhà chật, ẩm rẻ, nên lúc kiểm sách, thì mối đã xông mất hai phần ba gia tài. Ông đốt đống sách hỏng mà rơi nước mắt. Đốt xong, lại cặm cụi làm lại từ đầu.
Sách cho người ta kiến thức, sách cho người ta trưởng thành, giúp người ta sống nhân văn hơn. Ông Thành đúc kết được điều đấy từ chính cuộc đời mình, cho dù trong mắt rộng rãi người, ông là kẻ thất học. vì thế, lúc tích cóp được một vài lượng sách kha hơi, ông suy nghĩ làm thế nào để chia sẻ cái hay, loại đẹp trong những cuốn sách tới mọi người. Năm 2005, sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng, khảo sát rộng rãi quán cà-phê - sách, ông đã quyết định mở mô hình cà-phê - sách ngay tại nhà. Tính tới giờ, cả năm quán cà-phê mà ông từng điều tra đều đã đóng cửa từ lâu. Trong đấy, có quán chỉ mở cửa được vỏn vẹn đúng hai tháng. rộng rãi quán cà-phê - sách khác ở Hà Nội cũng được mở ra trong một số năm qua. đầy đủ quán đã đóng cửa. Tôi hỏi lý do là sao ông vẫn "trụ" được.
>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini
Ông Thành bảo: "Nếu lấy kinh tế xây dựng mục tiêu thì tôi khuyên quý khách đừng mở cà-phê - sách. Hơn nữa, nếu mở cà-phê - sách mà anh ko mê sách thì cũng đừng yêu cầu thiết kế. vô cùng dễ thất bại". Ông Thành với khoảng 4.000 đầu sách. Trong ấy, với khoảng 400 cuốn sách cổ (giới sưu tầm gọi là cổ văn), cuốn mang tuổi đời thấp nhất khoảng 70 năm. mang những cuốn như Lưu Bình - Dương Lễ, Đỗ Thập Nương truyện xuất bản năm 1914..., hay những cuốn khảo cứu về ca trù của các học kém chất lượng Pháp đầu thế kỷ 20... mang bạn, đây mang thể là con số ko quá lớn. Còn sở hữu ông, ấy là thành quả của cả cuộc đời.

diện tích sách - cà-phê sẽ còn tồn tại lâu dài nữa. Ông Thành khẳng định thế. Bởi niềm say mê của ông đã được truyền sang người con trai út, anh Nguyễn Thế Bách. Anh Bách giờ đã là một nhà sưu tầm sách sở hữu tiếng và với bộ sưu tập riêng. Ngày sách năm nay được tổ chức sở hữu hơi rộng rãi tin tức sôi động. Riêng quán sách - cà-phê của ông vẫn bình dị như thế. Và ông chủ quán vẫn miệt mài đem sách đến cuộc đời.
>>> Mời bạn xem thêm: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét:

  1. Chiến tranh và hòa bình, Thằng gù nhà thờ Đức bà Pa-ri; Thám tử Sơ-lốc-hôm... rồi quay lại có văn học Việt Nam toi xay dung

    Trả lờiXóa
  2. Mười tuổi, ông rời ghế nhà trường để đi thiết kế giúp bố mẹ kiếm kế sinh nhai máy in hạn sử dụng

    Trả lờiXóa