Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê một thoáng khoảng trống văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê trở thành 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành thể tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ không sở hữu cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ko kể đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù một vài năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi thế rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, không ồn ào mà cái chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra các dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy xuất phát từ tính mẹo người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. lúc đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ tìm đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý có vùng khách ngồi uống ực một mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp nên thức uống cũng rất hào nhoáng, vì vậy mà không gian cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là bởi vì người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều sở hữu dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho gần như góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> sở hữu thể khách hàng quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi đề cập ấy là càphê". ví như 1 khách nước ngoại trừ tới Sài Gòn buộc phải 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ nên tới một quán cà phê vườn. kể tới Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và sở hữu gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi phù hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng nguyên nhân là mê uống cà phê mà ko mang tiền phải "cắn răng" gán lại một số cái đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi vì thế tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc đa dạng bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì với thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao khi xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về 1 thể tích cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. cực kỳ đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và một số lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là Lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách mang thể chọn từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và với thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: may xay cafe cam tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại mang một vài quan tâm khác. rất tự sự kiện về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán rộng rãi cái hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới với thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê rất thơm làm cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta đề cập đa dạng tới Starbucks, tôi nghĩ không với gì bắt buộc sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do đó, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản khoảng trống văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành với triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng đề nghị "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới đó để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là những xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một phương pháp luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong không gian này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca danh sua

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là những sáng kiến xuất sắc mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở vài nơi khác để sở hữu thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không phải vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm 1 quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho người mua, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ các chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và mọi người bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn một vài thể dòng hội hoạ, nghiên cứu…)" vô cùng đồng ý mang Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất logic do ở nhà thì con mẫu ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu hoàn hảo hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một mẹo chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong những dân tộc biết khai thác cà phê hơi nhiều chiều, trong đó mang cả chiều sâu văn hoá, bởi thế, không dễ gì loại khoảng trống văn hoá đó với thể bị mai 1.

Thế giới tự nguyên do là của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một nhãn hiệu cà phê nào đấy, thường tất nhiên vài tuyên ngôn, như 1 trang bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể chọn thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Ai cũng mang thể sở hữu cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự bởi vì của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của một nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 đồ vật thức uống vừa đủ có đông đảo phần lớn tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào ấy của ký ức để tạm quên đi các nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đó quý khách ghiền một chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, khách hàng với thể chọn được những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều đó hay là thể tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người mang cà phê, để mang đến một hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ làm các bạn chán, nó vẫn mãi là 1 thứ bí ẩn, quyến rũ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét