Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Bạn có biết: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, hơi nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay cafe hat

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. mang các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà sản xuất nhưng lý do là mối lợi, vài hãng cung cấp cà phê hoà tantrong và ngoài nước đã tiêu dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ cực kỳ thị, liên hệ, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các thương hiệu cà phê hoà tan của một vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ có một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như ko sở hữu sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> mang thể người mua quan tâm: may xay ca phe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị trang bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một số hãng phân phối lớn đã tung ra thị trường nhiều mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người dùng vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý tất cả mọi người cà phê hoà tan đã quen sở hữu dòng cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu dòng cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua có tất cả mọi người một số gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

không thể không nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang cung ứng mẫu cà phê hoà tan 2 trong một có hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê mini 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài thương hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để vài cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới đảm bảo kém, ko an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa với phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: máy xay ca phe tay

Từ một quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng sản xuất cà phê bột quen thuộc mang người tiêu dùng trong nước khi hàng mang mặt tại rộng rãi địa phương nhưng đại diện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng chế tạo cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc những nhãn hiệu trong và không tính nước có khía cạnh liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo phổ biến chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác thương hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh đến đâu, cũng khó lấn át một vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán ko phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình phổ biến chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 lúc một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục tất cả mọi người quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo mẹo truyền thống rộng rãi hơn thay lý do là cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được thông tin dùng: ca đánh sữa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét