Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Tâm sự về cà phê trên toàn thế giới

Hôm nay chúng ta sẽ kể về cà phê trên thế giới được lớn mạnh như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung liên hệ Mc Donald)….là vài thương hiệu hốt bạc, dù họ ko trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica có vị chua và độ caffine siêu phải chăng, uống chỉ hưng phấn một chút rồi hết, người Mỹ đến 5 quốc gia để thu mua, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò khá (air roasting) để ko bị cháy khét, ko bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống các quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt mini

Quán cà phê

Năm nước sản xuất cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ không phải biết 1 kg của họ đang bán ở New York mang giá gấp 200 lần so với giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra nhãn hiệu của họ nhưng Tây ko sắm, hoặc uống một lần thì không thích nữa, nguyên do là không đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra thương hiệu The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới ra đời, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm các món trà, kem, bingsu..của người Hàn. một vài sinh viên Hàn Quốc du học về, giỏi tiếng Anh được nhận vô lớn mạnh hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê nhắc trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân một số vùng này từ lúc ra hoa đến thu hoạch. Họ kiểm soát đảm bảo y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ sở hữu những thành phố lớn như Chicago, LA,…họ đều có mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), chi phí mặt bằng rất lớn nhưng họ vẫn tự thông tin mở. Và tại đây, quán Bene NY một ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. bởi vì khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm không sở hữu vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi khi tụ tập mọi người bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ đề cập đó là mẹo ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ nhắc 1 người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. cần họ đi xe Kia, Hyundai, sắm sắm ở Lotte Mart, ăn ở các quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee ra đời sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán trước tiên khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ có trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

người mua với ý mở quán cà phê đề nghị tới một số quán cà phê quốc tế nói trên để thử đông đảo mẫu thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng cái ly mẫu tách, mẫu bình, dòng gói, các sản phẩm mang ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi vài bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. có trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: may xay cafe mini gia re

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở một số khu đất cao trên 1000m là trồng được. đảm bảo cũng thơm ngon nhưng mình ko biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi siêu hôi, hạt bóng lưỡng nguyên do là mỡ. Rồi với chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và đề cập như vậy là ngon. Nhưng Tây nó không uống, không xuất khẩu được. các bạn trẻ Việt Nam ngày nay cũng ít uống. nên mình bắt buộc áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là yêu cầu thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người dùng cho. không cần in ra đưa từng khách mắc công. Pha sử dụng máy chứ pha bằng phin thì tới bao giờ mới xong, còn lo thiết kế lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, dùng cho cứ đi qua chuyển động châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất ko trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự phục vụ hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ sở hữu tất cả mọi người uống xong ko lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để người mua vô mấy quán quốc tế ko bỡ ngỡ, F coffee Bật mí một số dòng cà phê quốc tế thông dụng để các bạn vô hất mặt lên gọi, nhái bộ như mình ở New York mới về nhé.

một. Espresso: đậm đặc. với một shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). vô cùng đắng, vô cùng ít. Thường là món tốt nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ mang 25,000 đồng/ly một shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này thấp nhất yêu cầu gọi, nó đưa cho đâu mang chút xíu, hớp 1 chiếc hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy cái espresso đấy, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần khoảng trống nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh lúc mùa hè (món ưa thích của Tony, vị loãng dễ chịu, uống lúc 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống khi 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng không sở hữu sữa nóng, chỉ với bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh với sữa

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe 600n

0 nhận xét:

Đăng nhận xét