Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Nhận biết vài mẫu sâu bệnh chính trên cây coffee

Bài viết được chia sẻ từ một vài chuyên gia của Bayer CropScience Việt Nam, nhà cung cấp sản phẩm thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, thuốc trừ cỏ, thuoc tru co, thuốc trừ bệnh, thuoc tru benh hàng đầu cho cây trồng Việt Nam

thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, bayer

>>> Xem thêm: may xay cafe hat

Để cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững, đem lại thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống, xoá đói giảm nghèo…thì yêu cầu nên ưa chuộng đến số đông vài khâu từ sản xuất, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu…

Nhưng mang 1 vấn đề đáng ưa chuộng hơn là trong một số năm qua, tình hình phát sinh sâu bệnh trên cây cà phê đang diễn biến hết sức phức tạp, việc áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vẫn còn nhiều tránh, rộng rãi loại bệnh chưa mang thuốc đặc trị, việc dùng thuốc bảo vệ thực vật trên cây cà phê cũng mang nhiều vấn đề đáng bàn…

1 ví dụ cụ thể như sự xuất hiện của chiếc ve sầu gây hại cà phê mới đây đã huỷ diệt trên diện rộng tới hàng chục ngàn ha cà phê tại phổ biến tỉnh thành trên cả nước, trong đó đặc thù là ở vài vùng chuyên canh cây cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông…gây thiệt hại to cho người dân và làm cho sự vững mạnh của cây cà phê trong thời gian đến chưa được bền vững. Cho buộc phải, để cho cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê là hết sức nhu yếu và đáng quan tâm nhất ngày nay.

>>> với thể mọi người quan tâm: ban may xay cafe mini

Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau lúc thu hoạch xong cà phê cho tới cuối mùa nắng, đầu mùa mưa. Đây là quá trình phát triển tương đối nhanh và hơi rộng rãi loại sâu bệnh trên cây cà phê mà bà con nông dân đề nghị lưu ý. Để giúp bà con nông dân nhận diện được một vài đặc điểm cơ bản các loài sâu bệnh hại cà phê để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Theo Cục bảo vệ thực vật cho biết, tập đoàn sâu bệnh hại trên cây cà phê vô cùng phong phú và rộng rãi gồm 18 chiếc sâu bệnh chính. một vài loài sâu hại quan trọng thuộc 6 họ của 3 bộ gồm bộ cánh cứng, bộ cánh đều bộ cánh vảy. Trong ấy xuất hiện phổ biến nhất là những loại bệnh sau: rệp sáp, ve sầu hại rễ, sâu đục thân, đục cành, đục quả; bệnh gỉ sắt và vài cái bệnh nấm…

Rệp sáp

Rệp sáp là một trong một số cái sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê. Trong những năm qua, rệp sáp đã gây hại trên diện rộng ở số đông một vài vùng chuyên canh cây cà phê. Chúng không chỉ gây mất năng suất mà còn xây dựng ảnh hưởng đến uy tín cà phê thành phẩm.

Rệp sáp gây hại cà phê từ quá trình kiến thiết cơ bản đến thời kỳ marketing. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả…tập trung chủ yếu ở các phần non của cây như lá non, chồi non, chùm hoa, quả non. Chúng hút chất dinh dưỡng của hoa, quả non thiết kế giảm khả năng đậu quả. Chúng thường xuất hiện đa dạng nhất là vào giai đoạn mùa khô từ lúc cây ra hoa và hình thành quả (khoảng từ tháng 1 đến tháng 4) nhưng mật độ rệp sẽ giảm dần lúc mùa mưa tới.

Ve sầu

Ve sầu là loài côn trùng chích hút, thuộc chiếc hình biến thái không hoàn toàn mang 3 pha phát dục là trứng, sâu non và trưởng thành. Trứng ve sầu được đẻ trên thân, cành cấp một, 2 của cây cà phê. Sau khi Ve sầu nở rơi xuống đất, ngay lập tức chúng chui ngay vào trong đất và chọn tới rễ cây để chích hút nhựa. Nguồn thức ăn chính của Ve sầu là dịch nhựa được hút từ rễ cây thông qua vòi chích hút. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, vận động sâu xuống đất và tạo thành một số lổ xung quanh rễ làm đứt rễ tơ. Ở nhưng khu vực mang mật độ ve sầu cao, chúng không chỉ chích hút dịch nhựa mà còn làm lượng rễ tơ giảm sút đi 1 phương pháp rõ rệt cần khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là cực kỳ yếu. Ve sầu thường sống ở độ sâu từ 10 tới 40cm và ở độ rộng của tán cây từ 20 tới 70cm, đây là tầng đất mà rễ cây cà phê vững mạnh tập trung và đa dạng nhất.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân là loại sâu thường đục một lổ nhỏ trên thân cành cây, chúng chui sâu vào bên trong và làm thành một lổ rỗng lớn khiến cho thân cây không tiếp xúc được sở hữu chất dinh dưỡng dẫn tới chết hàng loạt. Sâu đục thân thường lớn mạnh mạnh vào những tháng mùa khô và bắt đầu phá hại từ tháng 9 – 10 và cao điểm là tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt thường xuất hiện ở mặt dưới lá sở hữu các chấm nhỏ với màu vàng nhạt trông như một số giọt dầu. Sau đó ở giữa một vài vết bệnh xuất hiện lớp bột màu vàng cam, đấy chính là bào tử của nấm gỉ sắt. Vết bệnh chuyển dần sang màu trắng, từ trung tâm ra bên cạnh và cuối cùng là các vết cháy màu nâu đen trên lá. những vết cháy sở hữu thể liên kết có nhau dẫn đến việc cháy gần như lá. trường hợp bệnh nặng, cây sở hữu thể rụng hết lá, khô cành, năng suất kém rồi chết. Tại khu vực Tây Nguyên, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện trong thời gian bắt đầu mùa mưa.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ban đầu trên quả hay cành cà phê xuất hiện một số chấm cực kỳ nhỏ, màu trắng giống như bụi phấn. Sau đấy lớp phấn này chuyển sang màu hồng. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới cành và cuốn quả thiết kế cành bị chết khô, quả héo và rụng non. Trên cà phê vối marketing, bệnh thường gây hại mang tính cách cục bộ từng cây làm chết từng cành và trường hợp nặng chúng sở hữu thể xây dựng chết cả cây. Bệnh nấm ưng ý có điều kiện độ ẩm cao, mang phổ biến ánh sáng, vì thế trên cây cà phê bệnh thường xuất hiện ở tầng giữa và tầng trên, ít thấy ở tầng dưới. Bệnh tăng trưởng vô cùng nhanh trên cây nhưng mức độ lây lan từ cây này sang cây khác thì hơi chậm. Ở Tây Nguyên, bệnh nấm thường xuất hiện từ tháng 6,7 trong năm và phát triển mạnh trong khoảng thời gian tháng tháng 7 đến tháng 9. Năm nào sở hữu mưa rộng rãi, độ ẩm ko khí cao thì bệnh bệnh tăng trưởng mạnh hơn.

>>> mang thể ban quan tâm: may xay cafe cam tay

Bệnh tuyến trùng

Bệnh tuyến trùng gây hại trên cà phê ở mọi các dòng tuổi, cả trong quá trình ở vườn ươm. Trong vườn cà phê, thường bệnh xuất hiện sở hữu triệu chứng đầu tiên là một mảng hay 1 vùng cây sinh trưởng kém trong lúc một số cây xung quanh vẫn sinh trưởng tốt. Trên cây, triệu chứng nguyên nhân là tuyến trùng gây ra có thể được chia thiết kế 2 nhóm trên mặt đất và dưới đất. Triệu chứng trên mặt đất thể hiện rõ nhất là cây giảm sinh trưởng, thiếu dinh dưỡng, lá vàng, thường héo lúc thời tiết nóng hoặc khô, làm giảm năng suất và đảm bảo. Ở dưới đất, bệnh thường gây ra triệu chứng thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản và thối rễ tơ trên cà phê kinh doanh. Trên cà phê kiến thiết cơ bản, bệnh xuất hiện trên vài vườn trồng lại trên đất một vài vườn cà phê già cỗi. Đối có vài vườn cà phê buôn bán, bệnh thuờng bệnh thường xuất hiện ở những vườn cà phê cho năng suất cao trong một thời gian dài nhưng ko được bổ sung phân hữu cơ cũng như ko bón phân hoá học cân đối làm cho cây kiệt sức và giảm sức đề kháng.

Qua việc nhận diện được những loại sâu bệnh chính trên cây cà phê, bà con nông dân sở hữu thể tìm kiếm vài loại thuốc bảo vệ thực vật ưa thích, thuốc đặc trị để cứu chữa cho vườn cà phê của mình, mang đến năng suất cao, phát triển ổn định và bền vững.

>>> Sản phẩm uy tín: ca danh sua

2 nhận xét:

  1. Rệp sáp là một trong một số cái sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê máy in hạn sử dụng

    Trả lờiXóa
  2. Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau lúc thu hoạch xong đầm bàn

    Trả lờiXóa