Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Tìm hiểu thêm: Mùa cà phê… đắng ngắt

Hàng chục ngàn hộ trồng cà phê ở Tây nguyên như ngồi trên lửa khi cà phê tới kỳ thu hoạch lại ko kiếm ra nhân công, giá xuống rẻ, mất mùa và đối mặt với nạn trộm cắp.
đa dạng chủ vườn tìm ko ra nhân công hái khi cà phê vào kỳ thu hoạch - Ảnh: Trần Hiếu

Đỏ mắt chọn người hái

Cà phê ở Tây nguyên đang trong công đoạn thu hái cao điểm. sở hữu hơn 500.000 ha cà phê, khu vực này cần số nhân công khổng lồ. Niên vụ này nhiều dung tích cà phê bị giảm năng suất nhưng ngược lại, giá nhân công lại nâng cao cao. Anh Nguyễn Văn Hoàng, người môi giới nhân công hái cà phê từ những tỉnh phía bắc vào Tây nguyên, nói: "Tôi gọi điện huy động nhân công muốn cháy cả điện thoại mà chẳng được là bao. phổ biến chủ vườn là mối quen từ một số năm trước gọi thúc giục tôi kiếm nhân công nhưng đành chịu. Nhân công hiện nay ít lắm. do đó, giá nhân công cũng nâng cao cao, từ 150.000 đồng/ngày một vài năm trước nay nâng cao lên 170.000 đồng/ngày. đấy thế mà kiếm cũng không ra. Từ đầu vụ tới nay tôi chỉ mới lo cho những chủ vườn chưa đến 100 người. Chưa năm nào vùng này lại khát nhân công như thế".
Thiếu nhân công cần hiện rộng rãi vườn cà phê đã chín rộng rãi ngày còn chờ thu hái. Bà Nguyễn Thị Liên ở H.Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 2 ha cà phê. những năm trước chúng tôi thuê 6-7 công nhân hái trong 10 ngày trở lại là xong, nhưng năm nay kiếm không ra người, dù đã đến một số huyện trong tỉnh, rồi xuống tận Bình Định tìm. Đã sở hữu mưa nhỏ ở một vài nơi đề nghị chúng tôi càng sốt ruột, bởi cà phê gặp mưa sẽ bung hoa, lúc hái chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ sau".

Năng suất giảm, giá thê thảm

Theo đa dạng chủ vườn thì năm nay, phần lớn không gian cà phê bị giảm năng suất 2-3 tấn/ha, ảnh hưởng rất to đến nguồn thu. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở H.Ia Grai (Gia Lai) trồng sắp 3 ha cà phê cho biết thể tích này mỗi năm bà thu khoảng 35 tấn cà phê tươi, nhưng năm nay sẽ giảm mất chừng 10 tấn. Trừ tiền phân bón, công chăm sóc... thì có giá cà phê như ngày nay, mỗi ha cà phê chỉ thu khoảng 20 triệu tiền lời, tốt hơn mọi so với một số niên vụ trước. quanh đó đó, nhiều nhà vườn còn lâm cảnh trắng tay nguyên nhân là vườn cà phê già cỗi, bị sâu bệnh, giá lại giảm.
Nỗi lo về giá cà phê cũng làm cho một số nhà vườn mất ăn mất ngủ. Giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên dao động trong khoảng 33,6 - 34,8 triệu đồng/tấn, giảm sâu so mang giá cà phê cộng kỳ của niên vụ trước sở hữu hơn42 triệu đồng/tấn. Thời điểm này, cà phê tươi được thương lái mua vào từ 7.300 đồng/kg và trong vòng mười ngày trở lại giá đã giảm xuống còn 6.800 đồng/kg. không ít nông dân vì tiếc đã không bán cà phê thu được từ niên vụ trước, nay lại dở khóc dở cười với tình trạng cà phê rớt giá thảm hại và chưa mang dấu hiệu khả quan giá cà phê đảo chiều.
Anh Nguyễn Văn H., 1 chủ công ty marketing cà phê lớn ở Tây nguyên, nói: "Nhiều doanh nghiệp marketing cà phê buộc phải vay tiền ngân hàng, huy động nguồn tiền bên ngoại trừ để tích trữ cà phê từ niên vụ trước có giá cao. Giá lao dốc bất ngờ khiến họ bị thua lỗ nặng. Càng găm nhiều hàng càng lỗ. Như vài năm trước chúng tôi bắt buộc lui tới rộng rãi nơi và nhà hàng mang thương lái để mua cà phê. Nhưng năm nay chúng tôi ngồi yên một chỗ chờ họ đem cà phê đến bán nguyên nhân là rộng rãi doanh nghiệp kinh doanh cà phê ko còn mẫu tiền lưu động. trường hợp giá như thế này, tôi dám chắc chỉ trong thời gian ngắn nữa, ko ít doanh nghiệp đang găm hàng nhiều từ niên vụ trước sẽ phá sản".

1 nhận xét:

  1. Giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên dao động trong khoảng 33,6 - 34,8 triệu đồng/tấn máy hút ẩm giá rẻ

    Trả lờiXóa