Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tìm hiểu thêm: Cà phê Tàu ch���n đường cà phê Việt?

khoảng trống cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến sắp 125.000 ha, chiếm 85% khoảng trống cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn có giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng không tính nhu cầu của một số nhà rang xay to trên thế giới giảm thì mang thể bởi vì thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh chế tạo cà phê mang diện tích lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá phải chăng

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm những thị trường nhập khẩu rộng rãi cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí mới đây, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết dung tích cà phê của tỉnh này đã lên tới gần 125.000 ha (cách nay một vài ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% khoảng trống cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN cung cấp cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dung cu pha che

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưa thích trồng cây cà phê cho chất lượng cực kỳ tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ vài hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

tin tức thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng cái cà phê TQ trồng là cà phê Arabica mang đảm bảo, giá trị cao hơn mẫu cà phê Robusta (chiếm 90% diện tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko rộng rãi ví như so mang Việt Nam (xuất khẩu đứng vật dụng hai thế giới) và mức giá trồng theo cách sử dụng phân hữu cơ (organic) cao hơn rộng rãi so mang tiêu dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra có giá tiền rẻ hơn. Nguyên nhân nước này đang nỗ lực tạo dựng thương hiệu cà phê để cạnh tranh lại một số nước xuất khẩu to như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ phát triển mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ hơi mạnh, với lúc từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng những năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như ko đáng đề cập.

>>> có thể quý khách quan tâm: may xay cafe mini gia re

Việt Nam yêu cầu đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của vài chuyên gia, hiện tại TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại vì nhãn hàng cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. có tiếng xuất khẩu cà phê lớn đồ vật hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu dòng cà phê Robusta đứng thứ nhất thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị tốt.

Trong khi ấy, TQ đang vươn lên là nơi hội tụ của vài nhà rang xay và cung cấp cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. vài DN nước này đang liên kết có những tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan mang giá trị cao. Điều này sẽ xây dựng tăng sự khó khăn đối với cà phê Việt Nam tại một vài thị trường nước ko kể.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô ví như được chế biến xây dựng cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. ví như Việt Nam không xây dựng ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm với giá trị gia tăng cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi phân phối nguyên liệu giá phải chăng cho một số tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam lớn mạnh bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng buộc phải tăng năng lực chế biến rang xay và phân phối cà phê hòa tan. Muốn xây dựng được điều này nhu yếu thời gian, ngay hiện tại Nhà nước yêu cầu chọn vài DN sở hữu năng lực khó khăn cao cấp, đã và đang xây dựng cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. một số DN này sẽ là một vài nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ thiết kế sao giảm giá thành cung ứng, giảm mức giá sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: may xay ca phe 600n

"Nhà nước cần chọn ra một số nhãn hiệu lõi để hỗ trợ lớn mạnh. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu một vài DN với nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. những cơ quan quản lý buộc phải tiếp cận một vài DN này xem họ đề nghị gì, thiếu gì, muốn gì để từ đấy mang cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN tăng trưởng. bên cạnh đó đề nghị sở hữu chiến lược truyền thông kết nối mang báo chí nhằm đẩy mạnh tin tức quảng bá thương hiệu cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét