Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Làm thế nào để tiến vào thị trường Mỹ của cafe Khe Sanh

Huyện Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị, nơi có 100% thể tích cà phê Arabica có nhãn hiệu cà phê Khe Sanh đang ấp ủ tham vọng đưa sản phẩm cà phê vào thị trường Mỹ.

Trong cuộc canh tranh này, cà phê Khe Sanh đang sở hữu lợi thế, vì cà phê Arabica được người dùng Mỹ ưa chuộng hơn.

Mô hình cà phê đảm bảo cao

Tôi cùng David Lee, một du khách người Mỹ uống cà phê Khe Sanh chính hiệu tại quán cà phê cũng với tên gọi Khe Sanh ở đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh. với lẽ, đây là quán duy nhất của tỉnh Quảng Trị tiêu dùng khoa học tốt để rang và xay cà phê tại chỗ thành sản phẩm cà phê hòa tan dùng cho du khách. Nhấm nháp cà phê Khe Sanh, mùi thơm ngon, nhẹ nhàng, quyến rũ khó quên.

Chúng tôi cộng ngắm những sắc xanh thấm đậm của rừng cà phê Khe Sanh bao mùa cho quả và sắc xanh non tơ của những vườn cà phê mới trồng đã phủ lên hoang vu rừng núi Khe Sanh, khiến ai cũng với cảm giác dễ chịu, khi thịt da được thở cùng nồng nàn của hương cà phê. David Lee mong muốn cà phê Khe Sanh sớm sở hữu mặt trên đất Mỹ.

>>> Đọc thêm: máy xay cà phê

Hơn một trăm năm trước, người Pháp đã thấy thế mạnh đắc địa của Khe Sanh có cây cà phê. một đồn điền cà phê của người Pháp mọc lên, bà chủ sở hữu tên Rome. các năm chuẩn bị chiến dịch giải phóng Khe Sanh, từ miền Bắc vào, mấy anh bộ đội đã nhặt hạt cà phê hoang để rang pha uống.

đó là cà phê mọc hoang của đồn điền Rome chín rụng, chồn ăn vào dạ dày rồi thải ra nguyên hạt như đã được phơi khô. Nơi những anh bộ đội uống cà phê chính là vị trí đồn điền trước đây của bà Rome. Trải qua bao cuộc dâu bể nhưng cây cà phê vẫn luôn nồng nàn với hương đất Khe Sanh – Hướng Hóa.

Huyện Hướng Hóa chủ yếu trồng cà phê Arabica, gần 5.000 ha và gần đến sẽ rộng rãi hơn nữa, trong đấy có 4.000 ha cho khai thác. Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cà phê thế giới đã tìm Khe Sanh làm nơi thử nghiệm mô hình cung ứng cà phê chất lượng cao, mong muốn biến Khe Sanh thành 1 trung tâm trồng và sản xuất cà phê của miền Trung.

Địa hình ở Khe Sanh có độ cao từ 350 tới 500m so mang mặt nước biển. Cây cà phê trồng ở địa hình càng cao thì hạt càng ngon, nhân của hạt cà phê sẽ bớt đi những dấu lấm tấm.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm người trồng cà phê Khe Sanh

Cà phê Khe Sanh – nhãn hàng nổi danh

Nông dân Nguyễn Văn Lân ở xã Hướng Phùng khoe nhờ tập trung đầu tư khiến cho cà phê uy tín cao phải sản phẩm rất dễ bán, giá lại cao. Theo ông Lân, trước đây cà phê Khe Sanh đảm bảo kém vì bà con thường hái quả vừa già, vỏ đang xanh, mỗi lần thu hoạch về họ thường có ngâm nước cho lợi về trọng lượng khi bán. bí quyết làm cho này của ko ít người vô tình làm cà phê Khe Sanh mất đảm bảo.

Nhằm nâng cao uy tín và bảo đảm chế tạo, marketing cà phê trên địa bàn huyện mang hiệu quả, bền vững, huyện Hướng Hóa đã di chuyển bà con bỏ thói quen thu hoạch cà phê xanh và ngâm nước, bỏ việc mua bán cà phê giả.

>>> Tin liên quan: bình xịt kem tươi

cùng có đó, yêu cầu các công ty, cơ sở thu mua, chế biến cà phê kiên quyết chỉ thu mua cà phê sở hữu tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên, không thu sắm cà phê bị ngâm nước, lên men, lẫn tạp chất…

Ông Nguyễn Ngọc Sắc – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, cho biết: Huyện chủ trương phục hồi cà phê Khe Sanh thành 1 thương hiệu nức danh, xem đấy là việc làm thiết yếu cho mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn.

Nhằm giảm thiểu tình trạng sắm bán lộn xộn, ép giá nông dân, chúng tôi đã chỉ đạo những đại lý mang giấy phép mới được thu sắm cà phê trên địa bàn và cam kết thu sắm cà phê đúng uy tín. lúc xuất cà phê ra khỏi địa bàn huyện Hướng Hóa qua Hải quan cổng B để vào nội địa sản phẩm phải chứng minh được xuất xứ.

Sự quyết tâm nâng tầm nhãn hiệu cà phê Khe Sanh của huyện Hướng Hóa chỉ sau hai mùa đã mang đến kết quả thấp đẹp. Sản lượng cà phê ở đây xuất khẩu năm gần đây siêu được bạn hàng tín nhiệm.

bên cạnh ra, để người trồng cà phê yên tâm, nhiều công ty đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, cam kết sắm đúng giá thị trường và cộng thêm 150 đồng/kg quả tươi. Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh Hướng Hóa cam kết đẩy mạnh hơn nữa cho người trồng cà phê vay vốn để đầu tư vào giống, máy móc thứ chế biến sản phẩm cà phê.

Để cà phê Khe Sanh với mặt ở Mỹ

Vụ cà phê 2012, trị giá xuất khẩu cà phê Khe Sanh đạt con số 25 triệu USD. Chỉ 1 mặt hàng nông sản của 1 huyện miền núi mà xuất khẩu có về ngần đó ngoại tệ cho đất nước thì chẳng phải là nhỏ.

trường hợp khiến cho cà phê đúng quy trình trị giá xuất khẩu sẽ cao hơn hầu hết con số ấy. doanh nghiệp TNHH Tây Tiến, nhà cung cấp cà phê Arabica Khe Sanh cho biết mô hình làm cho cà phê uy tín cao tại Khe Sanh mang kết quả siêu khả quan. Muốn tăng giá trị nông sản cho nông dân, trước hết nên bắt đầu từ đảm bảo sản phẩm.

khiến cho việc có huyện Hướng Hóa, khi đánh giá về tiềm năng và giá trị cà phê Khe Sanh, ông Nguyễn Đức Cường – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: "Cà phê Khe Sanh muốn xuất sang thị trường châu Âu, châu Mỹ buộc phải cạnh tranh gay gắt với các nhãn hiệu to cộng với những hàng rào công nghệ qui định về tiêu chuẩn cũng như chất lượng cà phê.

Chính do vậy, tìm giải pháp nhằm tăng chất lượng cà phê Khe Sanh, phát huy các ưu thế sẵn với đồng thời khắc phục các tránh rủi ro còn tồn tại nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng cà phê trong thời gian đến là vô cùng cấp thiết".

ngày nay Mỹ là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 11,7% tổng số cà phê mà Việt Nam bán ra nước ko kể. một thuận lợi siêu to cho Hướng Hóa là trong khi cơ cấu bây giờ mặt hàng cà phê XK của Việt Nam sang Mỹ rất nhiều là cà phê Robusta (chiếm 93%) chủng chiếc mà nhiều người Mỹ ko thích; thì ở Hướng Hóa 100% là cà phê Arabica sở hữu uy tín cao hơn và được người dùng Mỹ sử dụng rộng rãi hơn.

Để XK cà phê Khe Sanh sang thị trường Mỹ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn thể hiện ở khâu tổ chức liên kết XK theo một qui trình khoa học, thống nhất thông minh từ hộ nông dân trồng cà phê tới những DN marketing XK và Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam.

>>> sở hữu thể bạn quan tâm: binh xit kem tuoi gia re

Theo TS Trần Đức Toàn – Phó Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, để giấc mơ trên thành hiện thực huyện Hướng Hóa nên phát triển khoảng trống trồng cà phê Arabica ở các vùng mang điều kiện tự nhiên phù hợp có sự sinh trưởng, phát triển của cây và nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến trong cơ cấu sản phẩm XK qua việc cải thiện uy tín nguyên liệu đầu vào, từ khâu khiến đất, tìm giống, phân bón… để cho sản phẩm an toàn.

khi thu hoạch cần đúng thời điểm, cải tiến kỹ thuật khoa học rang xay, tẩm trộn để cà phê có hương vị độc đáo riêng. 1 điều cực kỳ quan trọng là bắt buộc sớm đăng ký nhãn hiệu cà phê Arabica Khe Sanh tại cơ quan sáng chế và nhãn hiệu hàng hóa Mỹ để được bảo vệ và tránh bị khiến fake.

2 nhận xét: