Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Lĩnh vực cà phê trước các khó khăn và cơ hội lúc gia nhập TPP

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được quốc hội 12 nước tham gia phê chuẩn và đi vào thực tiễn trong năm 2016.

Để chuẩn bị cho hội nhập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tới năm 2030. Theo ấy, cà phê là một trong 10 ngành hàng chiến lược hội nhập cộng có lúa gạo, rau quả, thủy sản, cao su, chè, điều, tiêu, gỗ và chăn nuôi. Đây sẽ là cơ hội và thách thức cho ngành hàng này trong thời gian tới.

Sơ chế cà phê nhân xuất khẩu tại công ty TNHH MTV Tuấn Phượng, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Trong những năm qua, cà phê là ngành hàng quan trọng, góp 3% GDP cả nước, kim ngạch xuất khẩu đều trên 3 tỷ USD. Đối mang Đắk Nông, xuất khẩu cà phê trong năm 2015 đã thực hiện được hơn 81.000 tấn, đạt giá trị gần 155 triệu USD, chiếm hơn 27% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo nhận định của những chuyên gia thì việc gia nhập TPP sẽ đưa lại những cơ hội to đối với ngành hàng cà phê của Việt Nam. đầu tiên, hiện nay, trong các nước thành viên TPP, 2 quốc gia áp dụng mức thuế nhập khẩu cà phê Việt Nam to là Mexico (20%) và Peru (11%).

Như vậy, khi tham gia TPP, cà phê Việt Nam lúc xuất khẩu vào hai thị trường này mang cơ hội giảm thuế còn 0%. hiện nay, Việt Nam đang khuyến khích những nhà đầu tư trong và bên cạnh nước thiết kế mới nhà máy chế biến cà phê dùng (cà phê bột, cà phê hòa tan) có công nghệ đồ vật tiên tiến, sản phẩm phổ biến, đảm bảo cao đảm bảo an toàn thực phẩm và đáp ứng phải chăng thị hiếu người sử dụng.

bởi thế, khi tham gia TPP, mang việc dần xóa bỏ bảo hộ nông nghiệp, Việt Nam sẽ thu hút được phổ biến nhà đầu tư nước ko kể với khoa học hiện đại, làm chuỗi giá trị nông sản liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, giải "bài toán" và nhãn hàng cà phê của Việt Nam. Việc cung ứng hướng tới an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư cho chế biến sâu và xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị nông sản cà phê đáp ứng thị trường trong hội nhập cũng chính là định hướng tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá thì ngành hàng cà phê cũng đứng trước phổ biến thách thức to. Theo nhận định của Sở Công thương thì rộng rãi năm nay, cà phê trên địa bàn những tỉnh khu vực Tây Nguyên đề cập chung và Đắk Nông đề cập riêng khiến cho ra chủ yếu xuất thô.

Trong lúc đấy, trên thị trường thế giới, cà phê sạch cho lợi nhuận cao hơn phổ biến cà phê thông thường. Trung bình giá một tấn cà phê sạch cao hơn cà phê thường khoảng 40 USD. Toàn tỉnh Đắk Nông hiện mới chỉ có trên 29.000 ha cà phê sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như 4C, UTZ, RA với năng suất bình quân đạt khoảng 4 tấn/ha.

Đây là còn số còn hơi "khiêm tốn" so mang tổng khoảng trống cà phê trên địa bàn tỉnh là sắp 120.000 ha. bên cạnh ra, nông dân trồng cà phê chủ yếu cung cấp chạy theo số lượng mà chưa lưu ý phổ biến đến vấn đề đảm bảo, cũng như ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật kỹ thuật. Còn công ty thu mua cũng chỉ để ý đến uy tín sản phẩm 1 cách hơi, rồi xuất ra thị trường nước bên cạnh cũng ở dạng thô. 1 thực tế khác nữa là nông dân trồng cà phê có tập quán tiêu dùng hơi rộng rãi thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây trồng.

sở hữu thể nhắc, việc hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu của quá trình vững mạnh. Tuy nhiên, ngay từ ngày nay những cơ quan liên quan, công ty, người trồng cà phê cần nhận thức rõ, nắm bắt nhanh những cơ hội, lường trước được những thách thức để chủ động hội nhập, góp phần phát triển bền vững và nâng cao giá trị của ngành hàng cà phê.

3 nhận xét:

  1. trên thị trường thế giới, cà phê sạch cho lợi nhuận cao hơn phổ biến cà phê thông thường giá máy phun sơn

    Trả lờiXóa
  2. đầu tiên, hiện nay, trong các nước thành viên TPP, 2 quốc gia áp dụng mức thuế nhập khẩu cà phê Việt Nam to là Mexico (20%) và Peru (11%). giá máy phun sơn

    Trả lờiXóa
  3. cà phê trên địa bàn những tỉnh khu vực Tây Nguyên đề cập chung và Đắk Nông máy tời xây dựng

    Trả lờiXóa