Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Lịch sử cafe Arabica đúng chuẩn Việt Nam

sở hữu lịch sử hơn 155 năm từ khi người Pháp đưa các hạt giống cà phê Arabica đầu tiên trồng thử nghiệm ở Việt Nam (1858). đến nay cây cà phê đã được gieo trồng đa số nơi ở nước ta. những vùng chuyên canh cà phê đã được hình thành và trải dài hầu hết ở những tỉnh Tây Nguyên mang tổng dung tích gieo trồng trên 550.000 ha. Trong số những vùng trên với các nơi phát triển thành thủ phủ của cà phê Việt Nam như Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, Bảo Lộc – Lâm Đồng… được người mua trong và bên cạnh nước biết đến.

arabica coffee tree

Điều đáng kể ở đây là mang không gian chuyên canh to như vậy nhưng cà phê Robusta là dòng cây được trồng chính chứ chẳng hề Arabica, mặc dù đây mới là loại cây có giá trị kinh tế và giá trị nhãn hàng cao hơn rất nhiều. Điều này xảy ra vì một số lý do như sau:

- thứ 1, khoảng trống dành cho cà phê Arabica tại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 27.500 ha, tương đương 5% tổng không gian gieo trồng. Nguyên nhân chính là vì những vùng chuyên canh cà phê của nước ta thường chỉ sở hữu độ cao 600-1000m so có mực nước biển, ko ưng ý cho Arabica.

- đồ vật hai, loài cây này lại sở hữu phổ biến sâu bệnh gây hại, đem đến rộng rãi khó khăn cho người nông dân trong giai đoạn trồng trọt.

- ngoài nguyên nhân khách quan về điều kiện canh tác thì chính quy trình chế biến phức tạp của cà phê Arabica cũng làm cho nó ít được trồng nhiều.

Nhận thức được giá trị kinh tế cũng như tầm quan trọng của cà phê Arabica trong việc phát triển và khẳng định nhãn hiệu cho ngành cà phê Việt Nam. Đồng thời các cạnh tranh trong công đoạn trồng trọt, thu hái và chế biến cà phê Arabica đã phần nào dễ dàng hơn nhờ mang sự hỗ trợ của máy móc, trang bị và khoa học ngày càng hiện đại. các năm qua, cùng với chính sách của nhà nước ta, bà con nông dân và các công ty đã mạnh dạn chuyển đổi từ Robusta sang trồng và buôn bán xuất khẩu cà phê Arabica. Việc chuyển đổi này đang được thực hiện một phương pháp công nghệ và mang kế hoạch lâu dài cần mang thể kể rằng triển vọng tăng trưởng nhãn hàng của cây cà phê Arabica Việt Nam trong tương lai là cực kỳ lớn.

3 nhận xét:

  1. đồ vật hai, loài cây này lại sở hữu phổ biến sâu bệnh gây hại, đem đến rộng rãi khó khăn cho người nông dân may cat ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. đồ vật hai, loài cây này lại sở hữu phổ biến sâu bệnh gây hại, may cat ranh tuong

    Trả lờiXóa
  3. loài cây này lại sở hữu phổ biến sâu bệnh gây hại đầm cóc

    Trả lờiXóa