Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Có thể bạn quan tâm: Sự thật cay đắng về cafe Việt Nam

rộng rãi tờ báo trong nước loan sự kiện Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn 1 phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh mang nguồn gốc từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng do đằng sau các thông tin kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. ấy là khi tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà cung ứng Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 loại vỏ bọc là cà phê Brazil và số đông người uống cà phê ở Anh vẫn tin đó là cà phê Brazil.

Đoàn xây dựng phim của BBC đã đến tận các vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. một số hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã đề cập lên tất cả sự cay đắng này. một bên là vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán mang giá tốt như bèo, chưa chắc đã đủ mua gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe có 10 dòng Ferrari, năm loại Bentley và tuyên bố là sẽ mua trực thăng…
>>> sở hữu thể bạn quan tâm: muỗng múc kem

Trước một số số liệu về xuất khẩu và các tin tức mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về uy tín của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ cần tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam ko được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta quảng bá, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một vài cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng xây dựng được gì. Trái lại 1 gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng đề cập chẳng rằng mà đưa được nhãn hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam tới Mỹ một mẹo ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, không biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương có buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. mới đây trong lần trò chuyện với một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta sở hữu đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng xây dựng được gì. Họ chỉ mở được mỗi cái showroom trưng bày một vài ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, 1 nhà báo từng với dịp đến xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, với danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức một hội chợ nghèo nàn hệt như vài gian hàng lô tô, xóc đĩa ở các vùng quê Việt Nam! đề cập đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại 1 hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn một bức ảnh quảng cáo "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ PR, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng thầm tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!

2 nhận xét:

  1. Trước một số số liệu về xuất khẩu và các tin tức mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về uy tín của cà phê Việt Nam nữa máy đầm bàn bê tông

    Trả lờiXóa
  2. Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà máy đầm bàn bê tông

    Trả lờiXóa