Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm cung cấp cà phê chồn theo kiểu lạ

v

Khoảng 100 năm trước, lúc cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã kể tới cà phê chồn - đặc sản với hương vị độc đáo mà không kiểu pha chế nào mang thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

cung ứng cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: may xay café
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk mang những doanh nhân nghĩ ra phương pháp nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. đấy là mô hình độc đáo mở ra một hướng mới: marketing cà phê gắn mang tham quan, du lịch...

phân phối cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi có dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở 1 quán cà phê có kiểu xây dựng mộc để bạn bè, du khách mang dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt đảm bảo và giá tiền cao hơn một vài loại khác. Bên trong trang trại sở hữu những dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm một gia đình chồn được thả không tính vườn cà phê có lưới bao quanh để chúng tự vì di chuyển kiếm ăn.

Chồn tên kỹ thuật là Viverridae, sở hữu khả năng sản sinh ra xạ hương mang mùi thơm giống cơm nếp mới, mang giá trị cao tiêu dùng trong công nghệ sản xuất nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày một con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. nguyên nhân là đây không phải mùa phải nhân công phải tìm mua trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống yêu cầu dù chủ nhân đã lựa các trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự tìm trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được cung cấp. ngoại trừ trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... 1 ký cà phê chồn chế tạo ra, ông Minh bán có giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang sở hữu mối đặt hàng tại một vài khách sạn 5 sao và một vài khu rerost. ngoại trừ kinh doanh, đây còn là nơi ông tiếp đón mọi người bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và các quá trình để cung cấp ra ly cà phê chồn hơi phức tạp: chồn sau khi nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ sở hữu cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ngoại trừ nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. giai đoạn tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính công đoạn đó sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc trưng, độc đáo, chỉ mang ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng buôn bán hình thành từ lịch sử
>>> sở hữu thể người mua quan tâm: bình xịt kem
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và những đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với những cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của đa dạng loài động vật hoang dã, trong ấy với chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 đến tháng 12, khi vài chùm cà phê trên cây chín rộ, vài chú chồn lại tìm đến thưởng thức và lựa tìm siêu kỹ bằng khả năng ngửi cực kỳ phàm. Trái cà phê chín mọng sau lúc tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, làm sạch và chế biến thành mẫu cà phê mà vài người sành điệu đã xếp nó vào mẫu hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, một số công ty như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn 1 thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, công ty TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang lớn mạnh, tạo cần sản phẩm cà phê nức tiếng này. ngoại trừ công ty Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, những công ty còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - 1,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để sở hữu cà phê chồn vật dụng thiệt ko quá khó nhưng dày công và tốn kém. buộc phải thiết kế chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ mang thể đẻ hai lứa, mỗi lứa vài ba con, giá 1 con khoảng 5-6 triệu đồng... sở hữu ý kiến cho rằng chồn nuôi thả ngẫu nhiên ăn trái cà phê sẽ cho ra cái hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song một vài công ty phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep
Được biết khoảng năm 2007, doanh nghiệp Trung Nguyên đã chế tạo nhãn hiệu cà phê chồn của riêng mình với tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn gần như so mang Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, công ty thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong vài khu vườn nuôi thả ngẫu nhiên chứ ko phải vài nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn sở hữu, có giá từ một đến 10 triệu đồng/kg, sau đó cung ứng qua đa dạng công đoạn cầu kỳ như thời gian từ khi chồn cho ra sản phẩm tới khi bắt đầu chế biến ko cần quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ chế tạo được từ 40 đến 50kg. do vậy, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của các khách VIP.

Bật mí tại vài doanh nghiệp lập trang trại và nuôi chồn để phân phối chiếc cà phê trên được biết hiện tại đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. với lúc ko tìm được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" yêu cầu bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như doanh nghiệp TNHH Kiên Cường với khách nước bên cạnh đặt sắm nhưng vì e ngại họ sẽ lấy mất nhãn hàng yêu cầu chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay chọn hướng. Trong khi ấy, ăn theo dòng cà phê này, một số quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán mang giá những chục ngàn đồng/ly(!) làm ảnh hưởng không nhỏ tới nhãn hàng.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra không hề khó, nhưng trường hợp không có bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã đến khi cơ quan chức năng phải hỗ trợ những doanh nghiệp trong việc định hướng, tăng trưởng, quảng cáo cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hiệu này ngày càng tăng trưởng.
>>> Xem thêm: cà phê bột

2 nhận xét:

  1. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và các quá trình để cung cấp ra ly cà phê chồn giá máy đầm thước

    Trả lờiXóa
  2. chồn mẹ mang thai đẻ hai lứa, mỗi lứa vài ba con, giá 1 con khoảng 5-6 triệu đồng.. đầm dùi

    Trả lờiXóa